Trụ vững dù khủng bố

Kể từ đầu năm đến nay, nước Anh đã phải chứng kiến hàng loạt vụ khủng bố, từ tấn công trên cầu Westminster vào tháng 3, đánh bom tại buổi hòa nhạc ở sân vận động Manchester vào tháng 5 và gần nhất là vụ tấn công ở cầu London và chợ Borough vào tháng 6.
Lực lượng chống khủng bố được triển khai dày đặc sau vụ xe tải lao vào đám đông trên cầu London
Lực lượng chống khủng bố được triển khai dày đặc sau vụ xe tải lao vào đám đông trên cầu London
Tuần đầu tiên sau vụ tấn công ở chợ Bourough, lượng du khách quốc tế đặt vé máy bay đến Anh giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Sang tuần thứ 2, số lượng vé tiếp tục giảm 5%. Trước đó, một tuần sau vụ đánh bom ở sân vận động Manchester, số lượng vé đặt đến Anh cũng giảm 3,5%. Nhìn vào những thống kê trên, không ít người lo lắng cho ngành công nghiệp không khói của xứ sở sương mù trước những tác động của các cuộc tấn công khủng bố. 

Tuy nhiên, những phân tích số liệu du lịch được công ty ForwardKeys của Tây Ban Nha vừa qua công bố cho thấy bất chấp các vụ tấn công khủng bố gần đây, ngành du lịch của Anh vẫn trụ vững và thậm chí đang có xu hướng ghi nhận tỷ lệ đặt vé cao hơn trong năm nay, vượt qua cả mức trung bình của châu Âu. Theo ForwardKeys, tỷ lệ đặt vé của du khách quốc tế đến Anh đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này tích cực hơn nhiều so với khu vực còn lại của châu Âu khi mức đặt vé trung bình chỉ là 7,8%. 

Giám đốc điều hành ForwardKeys Olivier Jager cho biết tỷ lệ đặt vé trong tháng 7 và tháng 8 vẫn rất khả quan. Về việc số lượng vé du khách quốc tế đặt đến Anh giảm ở một số thời điểm nêu trên còn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác như kỳ nghỉ lễ Whitsun vào ngày 5-6 ở hầu hết các quốc gia lớn tại châu Âu, rất ít người đi du lịch hay việc Qatar bị các nước láng giềng phong tỏa cũng có tác động nhưng không đáng kể. Ông Jager nhấn mạnh với xu hướng tích cực trong tỷ lệ đặt vé đến Anh cho cả năm nay, công ty ForwardKeys lạc quan về doanh thu của ngành du lịch Anh trong mùa hè 2017. 

Theo Financial Times, ngay từ đầu năm nay, các hãng hàng không và khách sạn của Anh đã ở trong trạng thái phấn chấn khi ngành du lịch Anh thu hút được lượng du khách lớn. Một trong những yếu tố quan trọng khiến du khách quốc tế chọn quốc gia ở lục địa già này làm điểm đến là việc đồng bảng Anh rớt giá mạnh so với đồng EUR và USD do việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) nên việc du lịch đến Anh rẻ hơn so với những năm trước. Các nhà phân tích của Ngân hàng Morgan Stanley cho hay số lượng đặt phòng khách sạn tại Anh trong tháng 5 đã tăng 8,7%, cao hơn cả Mỹ và châu Âu cộng lại.
Trong khi đó, Alison Brittain, giám đốc điều hành của Whitbread (sở hữu chuỗi khách sạn Premier Inn) cho hay nhu cầu đặt phòng ở thủ đô London và Manchester có giảm chút ít sau các vụ tấn công khủng bố nhưng hiện đang hồi phục rất nhanh. Các công ty dịch vụ liên quan đến du lịch cũng đón nhận những thông tin tích cực. Merlin Entertainments, chủ sở hữu công viên giải trí Legoland và bảo tàng tượng sáp Madame Tussauds, cho biết doanh thu của công ty này tại London tăng mạnh từ đầu năm nay nhờ du khách quốc tế đến thăm Anh. Theo một đại diện của Merlin Entertainments, khủng bố chỉ tác động chút ít đến du khách trong nước, còn với khách quốc tế, Anh vẫn là một điểm du lịch mà ai cũng muốn đặt chân đến.

Tin cùng chuyên mục