Trụ sở HĐND - UBND TPHCM phải đạt yêu cầu cao nhất về thẩm mỹ

UBND TPHCM vừa phê duyệt nhiệm vụ thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và kiến trúc công trình xây dựng mở rộng, nâng cấp trụ sở HĐND - UBND TP. 
Phạm vi thiết kế là ô phố được giới hạn bởi các trục đường Lê Thánh Tôn, Pasteur, Lý Tự Trọng và Đồng Khởi, (phường Bến Nghé, quận 1), diện tích 1,8ha.
Trụ sở mở rộng gồm trụ sở hiện hữu và công trình mới hợp khối từ trụ sở một số ngành, trong đó công trình hiện hữu tại 86 Lê Thánh Tôn sẽ bố trí phòng làm việc của Thường trực HĐND - UBND, nơi tiếp khách, đặc biệt tầng dưới có thể bố trí thư viện, khu trưng bày về thành tựu của TP… để người dân có thể vào tham quan. 
Tòa nhà 86 Lê Thánh Tôn đã hơn 100 năm tuổi - có kiến trúc đặc trưng, họa tiết, hoa văn mang đậm phong cách kiến trúc cổ điển, vì thế UBND TP yêu cầu việc thiết kế và xây dựng công trình tại ô phố này phải đạt yêu cầu cao nhất về thẩm mỹ, độ lùi không gian hợp lý, đồng thời đảm bảo công năng sử dụng và đạt tiêu chuẩn về môi trường sinh thái, tiết kiệm năng lượng.
Khối công trình xây mới phía sau cần được thiết kế hài hòa, tôn tạo được khối công trình bảo tồn phía trước. Bên cạnh đó, phải đảm bảo giải pháp giao thông đối nội kết nối với các tuyến giao thông đối ngoại trong khu vực, thuận lợi cho việc tiếp cận và không ùn tắc giao thông, nhất là bố trí lối tiếp cận riêng phía đường Lê Thánh Tôn dành cho Thường trực HĐND - UBND TP và đón tiếp khách quốc tế. 
Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, 8 cơ quan nhà nước với 90 phòng ban trực thuộc, khoảng 1.700 người sẽ được bố trí làm việc tại trung tâm hành chính mới. Nhiệm vụ thiết kế này là cơ sở để tổ chức thi tuyển phương án thiết kế trong thời gian tới. 

Tin cùng chuyên mục