“Trồng người” bằng cả lòng yêu thương

Tiếp chúng tôi trong căn phòng nhỏ ngăn nắp là một nữ hiệu trưởng vóc người nhỏ bé, giọng nói nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng một nghị lực, một quyết tâm theo đuổi việc học và làm theo Bác. Đó là cô Lê Thị Ngọc Hạnh, Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường Thạnh (quận 9, TPHCM).
“Trồng người” bằng cả lòng yêu thương ảnh 1  Hiệu trưởng Lê Thị Ngọc Hạnh và các học sinh nghèo học giỏi của trường
Gần 30 năm tuổi nghề, biết bao niềm vui và nỗi buồn, nhưng như cô Hạnh tâm sự, vẫn khó thể hình dung hết những éo le, khốn khó mà học sinh của mình gặp phải.
Cô kể trước khi kết thúc năm học 2017-2018 gần một tuần, nhà trường đang tất bật chuẩn bị cho lễ tổng kết năm học, bất chợt chuông điện thoại reo liên hồi. Cô bắt máy rồi như chết lặng khi nghe tin một học sinh khối lớp 2 bị tai nạn xe máy. Hấp tấp bỏ hết công việc, cô cùng giáo viên chủ nhiệm chạy ngay tới hiện trường, em học sinh bị xe máy đi ngược chiều tông gãy chân.
Vội đưa học sinh Nguyễn Thanh Thúy (lớp 2/6) tới Trạm y tế phường sơ cứu, sau đó chuyển gấp ra Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, cô đợi gần 4 tiếng đồng hồ nhưng người nhà của em không tới. Hồi sau cô mới biết, ba em chết, mẹ em bỏ đi, bà nội nuôi 2 chị em nhưng cũng đang mắc bệnh nan y, sống nhờ sự giúp đỡ của xã hội… Rồi cô lại tiếp tục được nghe một trường hợp học sinh của trường cũng có hoàn cảnh xót xa không kém. Cha là kỹ sư xây dựng, bị mắc bệnh ung thư, bao nhiêu tiền của, nhà đất bán hết để lo chữa bệnh nhưng người cha vẫn không qua khỏi. Mẹ thì không có việc làm, 3 cô con gái có nguy cơ bỏ học cao... 
Đó là 2 trong hàng chục học sinh hoàn cảnh éo le đang theo học tại trường mà người hiệu trưởng Lê Thị Kim Hạnh phải tìm ra lời giải. Với cô, lời giải ấy không chỉ cho các em mà cho cả chính mình. 
“Tôi bắt đầu tìm lời giải từ 7 đảng viên trong chi bộ nhà trường. Bởi, tôi luôn tâm niệm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” như lời Bác dạy”, cô Hạnh chia sẻ. Theo đó, bắt đầu từ cô Hạnh rồi tới các đảng viên giáo viên trong nhà trường, người thì nhận chăm lo bữa ăn, thuốc men cho bà cháu em Thúy, người khác đi thuyết phục các mạnh thường quân, phụ huynh có điều kiện trong trường đóng góp tiền, sách, tập, quần áo… cho 3 nữ sinh và còn xin được việc làm ổn định cho mẹ của các em. Không phụ công thầy cô, 3 chị em luôn nỗ lực trong học tập, trở thành con ngoan - trò giỏi, được bạn bè khâm phục, thầy cô hết mực yêu thương.
Ngẫm về tương lai, cô Hạnh thổ lộ: “Hiện tại chi bộ nhà trường có 14 đảng viên/72 công chức, viên chức, công nhân viên. Các thầy cô giáo và nhân viên luôn phấn đấu hết mình trong công việc, tâm huyết được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đó là nguồn kế thừa tôi rất an tâm bồi dưỡng. Chúng tôi quyết tâm xây dựng Trường Tiểu học Trường Thạnh đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất trong những năm học kế tiếp. Bên cạnh đó, nhà trường có bao nhiêu “nội lực” đều dành hết cho các em, nhất là gần 300 học sinh nghèo và cận nghèo trong 1.409 học sinh toàn trường. Vì học tập và làm theo Bác đó phải là gieo sự yêu thương để các em học sinh tin rằng, tương lai tươi đẹp ở trong tay và do chính các em vun đắp. Có như vậy các em mới mạnh mẽ vươn lên”.
Trong 2 năm học 2015-2016 và 2016-2017, Trường Tiểu học Trường Thạnh đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; nhận cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” của UBND TPHCM; chi bộ đảng trong sạch vững mạnh. Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường Lê Thị Ngọc Hạnh và nhiều thầy cô giáo khác được nhận các phần thưởng của TP và quận 9 về học tập và làm theo Bác.

Tin cùng chuyên mục