Trồng một cây xanh, chữa lành đất mẹ

Khi trồng rừng trở thành câu chuyện được quan tâm, cấp thiết hơn hết chính là niềm tin của các nhà tài trợ ít nhiều lung lay sau những sự cố không hay từ một số nhóm hoạt động vì cộng đồng. Để mỗi cây xanh được ươm mầm vững chắc, phủ xanh đất mẹ, nhóm bạn trẻ ứng dụng công nghệ Blockchain để kết nối nhà tài trợ và người trồng rừng, với dữ liệu thông tin công khai.
Giao diện BlockTree từ trang web blocktree.asia
Giao diện BlockTree từ trang web blocktree.asia

Công nghệ gia cố niềm tin

Sau không ít vụ việc đáng tiếc về các quỹ hoạt động vì cộng đồng không uy tín, hàng loạt câu hỏi được nhà tài trợ đặt ra như: Tiền ủng hộ mua cây xanh có được sử dụng đúng mục đích? Số cây trồng xuống sinh trưởng và phát triển được bao nhiêu? Cây được trồng ở khu vực nào? Để trả lời những thắc mắc này, cốt lõi chính là tạo dựng cơ sở niềm tin một cách cụ thể. Và BlockTree - nền tảng kết nối người trồng rừng và nhà tài trợ, sử dụng công nghệ Blockchain để xác thực việc trồng rừng thông qua NFT động, giải quyết vấn đề minh bạch bằng công nghệ không thể thay đổi dữ liệu, ra đời.

Thành lập vào tháng 6-2022, BlockTree (http://blocktree.asia, văn phòng tại 132 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM) được Nguyễn Phan Anh Quốc (thành viên sáng lập) cùng nhóm bạn tâm huyết thực hiện dự án xanh, minh bạch trong tiếp nhận tài trợ bằng việc áp dụng công nghệ bảo mật cao, khả năng truy dấu và không thể xóa hay thay đổi dữ liệu. 

Anh Quốc phân tích: “Hiểu một cách đơn giản, mỗi một đơn vị diện tích cây trồng sẽ được đại diện bởi một NFT động. NFT động với đặc tính của nó (độc nhất, truy cập mở và khả biến dữ liệu) cho phép nhà tài trợ hoàn toàn an tâm về việc tiền của mình được sử dụng đúng mục đích, cập nhật được tiến trình của việc sử dụng tiền cũng như tình trạng hiện tại của cây trồng. Song song đó, người trồng rừng được BlockTree trang bị công cụ để số hóa và tiêu chuẩn hóa công tác quản lý cũng như báo cáo trong việc trồng rừng, giúp năng lực của họ được nâng lên. Đây cũng chính là một trong những yếu tố cấu thành sự tin tưởng giữa nhà tài trợ và người trồng rừng”.

Mỗi NFT động sẽ mang các thông tin cố định và thông tin khả biến theo thời gian. Thông tin cố định bao gồm: người trồng, địa điểm trồng theo kinh tuyến và vĩ tuyến, loại cây và thời gian trồng. Thông tin khả biến bao gồm: tình trạng của cây, chiều cao và đường kính thân cây, lượng CO2 ước tính mà cây đã hấp thụ theo vòng đời của nó. Dữ liệu cập nhật đến từ nhân viên trồng rừng trực tiếp thu thập, cảm biến của BlockTree tại điểm trồng và dữ liệu từ vệ tinh.

Màu xanh bền vững

Làm việc trong lĩnh vực công nghệ và tìm hiểu sâu về Blockchain, Anh Quốc từng gặp không ít ý kiến có góc nhìn khá tiêu cực cũng như chỉ biết Blockchain qua những thương vụ đầu tư tiền kỹ thuật số (coin). Nói về lý do để bắt đầu BlockTree với nền tảng công nghệ Blockchain và NFT, Anh Quốc bày tỏ: “Trồng rừng là việc làm vô cùng cấp thiết của tất cả các quốc gia để giảm ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Rất nhiều cá nhân và tổ chức muốn đóng góp công sức trồng rừng, nhưng họ không có cách nào biết chắc chắn rằng nguồn tiền tài trợ của họ được sử dụng đúng mục đích hay không. Nếu nhìn Blockchain như 2 mặt của vấn đề thì tại sao mình không khai thác mặt tích cực, khi công nghệ này bảo mật tốt và dữ 
liệu minh bạch?”.

Hiện tại, nguồn kinh phí để BlockTree hoạt động từ tháng 6 đến tháng 8-2022 được cấp từ Quỹ Catalyst - một chương trình hỗ trợ cho những ý tưởng phát triển cho nền tảng của Cardano. “Nhóm cũng đang nộp đề xuất cho Catalyst để xin cấp vốn hoạt động cho 3 tháng tiếp theo, từ tháng 9 đến tháng 11-2022. Dự án cũng đang lên kế hoạch để xin cấp vốn từ những nhà tài trợ muốn sử dụng platform của BlockTree thực hiện việc trồng rừng (dự kiến vào cuối tháng 8-2022) khi đã có sản phẩm chính thức”, Anh Quốc cho biết.

500 cây ủng hộ rừng ở tỉnh Thanh Hóa được BlockTree kết nối thành công giữa nhà tài trợ với Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên (GAIA) vào cuối tháng 6 vừa qua. Tống Quốc Kỳ (thành viên phụ trách kỹ thuật BlockTree) chia sẻ: “BlockTree tin rằng càng có nhiều sự tin tưởng, công việc trồng rừng càng được diễn ra nhanh chóng ở quy mô rộng hơn. Khi việc trồng rừng đem lại hiệu quả kinh tế, công ăn việc làm cho những người dân ở địa phương thì chính họ sẽ là người bảo vệ rừng tốt nhất - đây chính là phát triển bền vững mà BlockTree đang hướng đến”.

Mục tiêu trong tương lai của BlockTree chính là kết nối thành công 1 triệu NFT cây rừng… Hành trình này hẳn không dễ dàng, nhưng công nghệ từ sức sáng tạo của người trẻ, cùng mong muốn chữa lành đất mẹ bằng màu xanh cây rừng, là điều xứng đáng để chúng ta đặt niềm tin vào thế hệ đương thời.

Tin cùng chuyên mục