Trồng hoa, hái… tiền

TPHCM được xem là một trong những TP phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng hiện đại, bền vững. Do đó, để phù hợp với quá trình phát triển và nhu cầu người dân, hiện ở các quận ven, huyện ngoại thành đã có nhiều nông hộ chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng có hiệu quả cao, qua việc phát triển các mô hình trồng hoa, cây cảnh.
Trồng hoa, hái… tiền
Chúng tôi về ấp Bến Đò (phường Long Bình, quận 9) gặp gỡ chàng thanh niên 9x đam mê trồng lan - Lê Hoàng Hưng (sinh năm 1992). Với diện tích 500m² đất, Hưng đã đầu tư 2.000 cây lan dendrobium.
Sau đợt thu hoạch đầu tiên, Hưng kiếm kha khá tiền nên tiếp tục nhân rộng mô hình lên 5.000 cây. Nhận thấy Hưng là người đam mê trồng lan và chí thú làm ăn, Trạm Khuyến nông quận 9 hỗ trợ kỹ thuật, đầu tư giống thêm cho vườn cây của Hưng, phát triển mô hình.
Trung bình, mỗi tuần Hưng xuất 200 - 250 cây lan cho các thương lái ở TPHCM và các tỉnh - thành khác (Nha Trang, Sa Đéc - Đồng Tháp, Đà Nẵng, Hà Nội); còn những chậu không đạt yêu cầu, anh cắt cành, lặt bông để bán các shop hoa ở chợ Thủ Đức. Với giá trung bình 25.000 đồng/chậu trở lên và 500 - 800 đồng/bông, sau khi trừ chi phí, mỗi tháng Hưng thu được từ 15 - 20 triệu đồng. 
Còn ở huyện Bình Chánh, anh Trương Bá Hầu (ngụ ấp 3, xã Tân Quý Tây) là người chuyên trồng hoa, cây cảnh phục vụ nhu cầu của người dân thành phố mỗi dịp tết đến. Anh Hầu kể, gia đình từ trước đến giờ chủ yếu làm nông với cây lúa là chính. Nhưng trồng lúa không có thu nhập cao, nên anh đã chuyển 2.000m² đất sang trồng cây cảnh, hoa tết. Không tính những khoản bán hoa lai rai ở mỗi tháng, cứ vào dịp cuối năm anh thu được 70 - 100 triệu đồng từ việc bán hoa, cây cảnh.
Anh nói: “Từ khi chuyển sang nghề này, gia đình có thu nhập khá hơn nhiều so với trước. Hàng ngày, hai vợ chồng cùng nhau chăm sóc vườn cây, lâu dần cảm thấy như bị cuốn hút vào cái nghề này. Đây không chỉ là nguồn thu nhập chính, mà còn giúp mỗi thành viên trong gia đình yêu thiên nhiên, yêu đời hơn, nhất là vào mỗi sáng được tận mắt ngắm nhìn hoa cỏ”.
Góp thêm mô hình hay, hiệu quả từ việc trồng hoa, cây cảnh còn có mô hình lan mokara cắt cành (ảnh) của thầy giáo dạy nghề lái xe Bùi Xung Phong (ngụ ấp Bình Thượng 1, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi). Anh Phong cho biết, với diện tích 2.000m²/3.000 cây lan mokara, một tuần anh xuất bán 2 lần, mỗi lần trung bình 500 cành, với giá ổn định từ 5.000 - 7.000 đồng/cành, sau khi trừ chi phí, anh thu được gần 15 triệu đồng/tháng. Thời gian đến, anh sẽ đầu tư thêm 2.000 - 3.000 cây để tận dụng khoảng đất trống xung quanh nhà, vừa giúp tăng thu nhập vừa được “sống với tình yêu lan” của mình. 
Từ những mô hình trên cho thấy, trồng hoa và cây cảnh đã làm thay đổi diện mạo các vùng nông thôn, giúp nông dân TPHCM có thu nhập và từng bước đi lên làm giàu trong quá trình đô thị hóa như hiện nay. Đây còn được xem là chương trình phù hợp với mục tiêu phát triển nông nghiệp TP, trở thành nền nông nghiệp đô thị sinh thái, bền vững và hiệu quả trong thời kỳ mới.

Tin cùng chuyên mục