Trông cậy vào thế hệ tiêu dùng Z

Ngày 18-6 tới, còn được gọi là sự kiện “618”, đánh dấu lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay. Theo China Daily, tại lễ hội này, người tiêu dùng thuộc thế hệ Z (gen Z) của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ góp phần quyết định khơi dậy xu hướng tiêu dùng, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở phần còn lại của thế giới. 
Một người tiêu dùng thế hệ Z đang trải nghiệm sản phẩm tại một cửa hàng. Ảnh: CHINA DAILY
Một người tiêu dùng thế hệ Z đang trải nghiệm sản phẩm tại một cửa hàng. Ảnh: CHINA DAILY

Thế hệ Z (sinh ra từ giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2010) hiện lên đến 260 triệu người, chiếm 19% dân số Trung Quốc. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi data.ai, một công ty phân tích có trụ sở tại Mỹ, trên toàn cầu, thế hệ này chiếm 1/3 dân số, đưa họ trở thành nhóm thế hệ lớn nhất thế giới. 

Cũng giống như ở các nơi khác, thế hệ Z ở Trung Quốc lớn lên cùng với sự trỗi dậy của internet, tin nhắn nhanh, thiết bị thông minh và các công nghệ kỹ thuật số khác. Vì am hiểu công nghệ nên họ thích mua các sản phẩm sáng tạo, thông minh và dịch vụ mang lại tiện ích cho cuộc sống của họ. Ví dụ, lượng mua các bữa ăn nấu sẵn và combo lau nhà hút chân không trên sàn mua sắm JD lần lượt tăng 200% và 142% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán máy giặt đồ lót cũng tăng gần 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Về mặt sức khỏe, thế hệ Z nghiện đồ uống ít đường, đồ gia vị và các chất bổ sung vitamin, khoáng chất, giúp doanh số bán các sản phẩm quản lý sức khỏe tăng gần 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi doanh số bán các sản phẩm dinh dưỡng chức năng như tinh dầu hải cẩu, collagen… tăng hơn 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng việc thế hệ Z ở Trung Quốc quay lại yêu thích và ưu tiên sử dụng các thương hiệu mang đậm vẻ đẹp truyền thống, văn hóa dân tộc (được gọi là guochao) thời gian gần đây đã thể hiện niềm tự hào dân tộc cao độ. Ông Kenny Yao, Giám đốc Công ty Tư vấn toàn cầu AlixPartners tại Thượng Hải, cho biết, những người mua sắm trẻ tuổi ở Trung Quốc không còn tìm kiếm những thương hiệu nước ngoài cao cấp để thể hiện địa vị xã hội. Thay vào đó, họ tìm kiếm những sản phẩm có thể thực sự đại diện cho bản sắc của họ. Và một khi các thương hiệu xa xỉ phương Tây không còn chỗ đứng trong lòng giới trẻ Trung Quốc, thì cũng là lúc hàng hiệu trong nước nắm lấy cơ hội.

Trong một thế giới tiêu dùng thì tiêu dùng cũng đã trở thành một cách để giới trẻ thể hiện giá trị của mình. Tuy nhiên, vì được giáo dục tốt nên thế hệ Z có cá tính và sở thích riêng biệt, có khả năng đưa ra lựa chọn của riêng mình. Thế hệ Z Trung Quốc sở hữu sức mua khổng lồ, đang nổi lên như những người tiêu dùng chính thống và trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển thần tốc của các thương hiệu trong nước, nhờ thu nhập cao hơn và nhu cầu rộng rãi.

Hơn nữa, ngày càng nhiều người trẻ muốn chi tiền cho các trải nghiệm hơn là bản thân sản phẩm. Lớn lên trong thời đại kinh tế phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc, giới trẻ Trung Quốc, đặc biệt là những người sinh sau năm 1995, có tính tò mò chưa từng có và mong muốn khám phá văn hóa địa phương, thậm chí là văn hóa truyền thống.

Người tiêu dùng thuộc thế hệ Z đã chứng kiến sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc, giúp họ có tầm nhìn toàn cầu và sẵn sàng đón nhận sự đa dạng. Đặc biệt những người sinh sau năm 1995 có những ý tưởng tiêu dùng độc đáo, thích thử những thứ mới mẻ. Những lựa chọn của họ không chỉ thúc đẩy xu hướng tiêu dùng và nâng cấp ngành công nghiệp mà còn tạo động lực mới cho sự đổi mới công nghệ.

Tin cùng chuyên mục