Trong 5 năm tới, ngân sách phải bố trí thoả đáng cho chăm sóc sức khỏe nhân dân ​ ​

Dự kiến 5 năm tới đây, ngân sách phải bố trí một phần thoả đáng để tăng bảo hiểm y tế, để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là yêu cầu về công tác phòng, chống dịch.

 


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, cần phải khắc phục tình trạng lạm dụng về công nghệ cao, tuyến dưới chuyển lên tuyến trên, dẫn đến hổng tuyến y tế cơ sở
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, cần phải khắc phục tình trạng lạm dụng về công nghệ cao, tuyến dưới chuyển lên tuyến trên, dẫn đến hổng tuyến y tế cơ sở

Ngày 11-5, tiếp tục thực hiện việc tiếp xúc cử tri để trình bày chương trình hành động trước kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, nếu trúng cử, với vai trò là ĐBQH, đồng chí sẽ luôn phấn đấu rèn luyện theo các tiêu chuẩn của ĐBQH; liên hệ chặt chẽ, thường xuyên để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực, kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội, các cơ quan trong bộ máy nhà nước, các cơ quan liên quan; chú trọng giải quyết kịp thời, hiệu quả các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị làm rõ vai trò, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội chuyên trách và đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm. Chủ tịch Vương Đình Huệ giải thích rõ: “Đại biểu kiêm nhiệm, theo Luật Tổ chức Quốc hội 2014 và Luật Tổ chức Quốc hội sửa đổi năm 2020, ít nhất phải dành 1/3 thời gian cho các hoạt động của Quốc hội”.

Vì thế, theo Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội khoá XV tới đây phải hết sức tránh tình trạng các ĐBQH kiêm nhiệm “hứa rất nhiều, nói rất nhiều, nhưng trong suốt quá trình hoạt động của Quốc hội thì chỉ lo công việc ở cơ quan của mình, rồi đến ngày thì đi họp; thậm chí đi họp cũng không đầy đủ. Tới đây, Đảng đoàn Quốc hội cũng đang bàn siết chặt lại, kể cả hoạt động của đại biểu chuyên trách lẫn đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm trong tổ chức của Quốc hội theo đúng Luật, hướng theo cách làm chuyên nghiệp, hiện đại. Quốc hội sẽ có chương trình giám sát việc này”.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, về nội dung này, đã cũng có ý kiến cho rằng, cần phải đánh giá đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm đã dành bao nhiều phần trăm thời gian cho hoạt động của Quốc hội; cộng với với quá trình hoạt động chuyên môn ở bộ, ngành địa phương; từ đó đánh giá toàn diện về chất lượng hoạt động của đại biểu.

Đáng lưu ý, liên quan đến một số vấn đề của ngành y tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tới đây Đảng đoàn Quốc hội sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung một loạt thể chế, chính sách pháp luật liên quan; trước mắt sẽ sửa đổi Luật Khám chữa bệnh và Luật Bảo hiểm y tế. Dự kiến 5 năm tới đây, ngân sách phải bố trí một phần thoả đáng để tăng bảo hiểm y tế, để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là yêu cầu về công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng, cần phải khắc phục tình trạng lạm dụng về công nghệ cao, tuyến dưới chuyển lên tuyến trên, dẫn đến hổng tuyến y tế cơ sở; đưa giá dịch vụ y tế lên quá cao so với chi trả của nhân dân…

Về ý kiến của cử tri Nguyễn Văn Thức (quận Dương Kinh) đề nghị Quốc hội khoá XV quan tâm, xem xét những điều kiện thụ hưởng chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 sát thực tế hơn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hứa thời gian tới sẽ cùng Chính phủ bàn bạc để khắc phục tình trạng này. Mặc dù đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đang có những diễn biến phức tạp, song Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với kinh nghiệm và sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nước ta sẽ đẩy lùi dịch bệnh, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân để phát triển kinh tế xã hội.

Tin cùng chuyên mục