Trong 10 ngày tới, có “tổ hợp thời tiết” rất nguy hiểm

Theo TS Mai Văn Khiêm, trong 10 ngày tới, mưa lũ lớn lại giáng xuống khúc ruột miền Trung do tổ hợp 3 hình thái thời tiết cùng xuất hiện. Từ nay đến cuối năm vẫn còn 4-6 đợt áp thấp nhiệt đới nữa, dồn dập trong tháng 10 và 11. 

Chiều 15-10, TS Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia đã cung cấp thông tin nhận định về “tổ hợp thời tiết” rất nguy hiểm sẽ xuất hiện ở nước ta trong 10 ngày tới. 

TS Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia báo cáo mưa lũ tại 1 cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai

Thưa ông, trong những ngày tới, tình hình thời tiết ở nước ta diễn biến như thế nào, có những hình thái thời tiết nguy hiểm nào xuất hiện?

TS MAI VĂN KHIÊM: Trong 10 ngày tới, sẽ có 2 dạng hình thái thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta. Thứ nhất là áp thấp nhiệt đới vừa di chuyển vào Biển Đông nước ta, đang hướng di chuyển về khu vực miền Trung và có khả năng mạnh lên thành bão. 

Với hình thái này thì khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm vùng biển huyện đảo Trường Sa) sẽ có gió mạnh cấp 6-7, có khả năng có lúc cấp 8, gió giật rất mạnh, mưa rào và dông mạnh, gây nguy hiểm cho tàu thuyền hoạt động trên biển.

Thứ hai là, ngoài áp thấp nhiệt đới nói trên, trong những ngày tới, nước ta còn chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua Trung Trung bộ và nhiễu động gió đông trên cao, đồng thời gió mùa Tây Nam ở miền Nam cũng đang hoạt động mạnh. 

Đây là tổ hợp các hình thái thiên tai điển hình thường gây mưa lớn diện rộng ở miền Trung. 

Các chuyên gia của Trung tâm Dự báo khí tượng- thủy văn quốc gia nhận định về tình hình mưa bão. Ảnh theo Tổng cục Khí tượng thủy văn

Chúng tôi dự báo từ ngày 16 đến 21-10, ở Trung bộ sẽ có mưa rất to, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình có khả năng mưa đặc biệt to. 

Tổng lượng mưa trong đợt này ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình phổ biến 500-800mm, cục bộ có nơi trên 800mm; còn ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế phổ biến 300-500mm, cục bộ có nơi trên 500mm; ở các tỉnh, thành từ Đà Nẵng đến Phú Yên từ 200-300mm, có nơi trên 350mm. 

Từ đêm 16-10 đến ngày 18-10, ở Tây Nguyên cũng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến khoảng 100-200mm, có nơi trên 250mm.

Từ nay đến cuối năm 2020 có còn cơn bão, áp thấp nhiệt đới nào nữa không?

 Theo dự báo dài hơn của chúng tôi thì từ nay đến hết năm 2020 vẫn còn có khả năng xuất hiện 4-6 áp thấp nhiệt đới hoặc bão trên Biển Đông, trong đó có từ 2-4 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Vì vậy tình hình thiên tai, mưa lũ sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, đặc biệt từ nay đến tháng 11-2020.

Thiên tai dồn dập như thế, người dân cùng chính quyền các địa phương, các cơ quan chức năng cần phải làm gì để chủ động tránh thiệt hại?

 Đối với thời tiết biển thì ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, cộng thêm tác động của không khí lạnh nên hầu khắp các khu vực trên Biển Đông trong những ngày tới đều xảy ra tình trạng thời tiết xấu, mưa dông gió mạnh, sóng cao, gây nguy hiểm cho tàu thuyền. 

Sáng 15-10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị miền Trung sẵn sàng ứng phó với đợt áp thấp nhiệt đới mới

Vì vậy, cần lưu ý cảnh báo nguy hiểm cho các tàu thuyền, khu vực có lồng bè nuôi trồng thủy sản và công trình ven biển.

Còn trên đất liền, đáng ngại nhất vẫn là tình trạng mưa lũ ở miền Trung tiếp tục kéo dài trong những ngày tới. 

Cuộc họp tại Hà Nội của Ban chỉ đạo Trung ương để chỉ đạo các nhiệm vụ ứng phó mưa lũ sắp xuất hiện ở miền Trung vào sáng 15-10. Ảnh: PHẠM NGỌC HÀ

Như chúng ta đã biết, ở các tỉnh Trung bộ, giai đoạn từ ngày 6-10 đến 13-10 vừa qua đã xảy ra mưa rất lớn, các hồ đã tích thêm nước, đất đã bão hòa nên chúng tôi cảnh báo nguy cơ cao xuất hiện lũ lớn, nguy cơ đặc biệt cao về tình trạng lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung, kèm theo đó là tình trạng ngập úng diện rộng có khả năng xuất hiện.

Ngoài ra, trong bối cảnh mưa lũ diễn biến phức tạp, việc đảm bảo an toàn cho các hồ thủy điện, hồ thủy lợi cũng là mối quan tâm lớn đối với chính quyền các địa phương và người dân. 

Tin cùng chuyên mục