Tròn 4 tuần không có người lây nhiễm trong cộng đồng, dỡ bỏ phong tỏa ổ dịch Covid-19 cuối cùng ở Hà Nội

Sáng nay 14-5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, cả nước tiếp tục không ghi nhận người mắc mới dịch Covid-19 và là ngày thứ 28 liên tiếp Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Cùng với đó, ổ dịch Covid-19 cuối cùng ở Hà Nội cũng đã được dỡ bỏ phong tỏa, cách ly y tế.

Hiện nay, số người mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn là 288 trường hợp, trong đó có 148 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 13.719 người, trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 324 người, còn lại là cách ly tập trung tại cơ sở khác, tại nhà và nơi lưu trú.

Về tình hình điều trị, cả nước đã có 252/288 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Các bệnh nhân Covid-19 còn lại phần lớn trong tình trạng sức khỏe ổn định, trong đó 17 trường hợp có hơn 1 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Đối với việc điều trị cho bệnh nhân nặng, chỉ còn bệnh nhân Covid-19 thứ 91 (43 tuổi, phi công người Anh, đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt tới TPHCM) vẫn rất nguy kịch, bệnh nhân nằm yên, an thần, mạch và huyết áp ổn định, có dùng thuốc vận mạch liều thấp. Bệnh nhân tiếp tục được thở máy, mở khí quản, lọc máu, kháng sinh, kháng nấm, bơm rửa màng phổi và can thiệp ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo).

Hiện, kết quả CT scan phổi cho thấy, 2 phổi của bệnh nhân thứ 91 đã xơ hóa, đông đặc, chỉ còn 10% hoạt động. Các chuyên gia đầu ngành cũng đã tiến hành hội chẩn và có chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân thứ 91.

Tròn 4 tuần không có người lây nhiễm trong cộng đồng, dỡ bỏ phong tỏa ổ dịch Covid-19 cuối cùng ở Hà Nội ảnh 2

Cũng liên quan tới kế hoạch ghép phổi cho bệnh nhân thứ 91, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho biết, sau khi được Bộ Y tế giao nhiệm vụ, đơn vị này đang tích cực tìm nguồn hiến tặng tạng (phổi) để chuẩn bị ca ghép phổi cho bệnh nhân thứ 91.

Trong những ngày vừa qua đã có một số người đến Trung tâm đăng ký hiến một phần lá phổi để ghép cho phi công người Anh. Tuy nhiên, ca hiến - ghép phổi phụ thuộc nhiều yếu tố, như: tình trạng sức khỏe của người nhận; xét nghiệm về phù hợp nhóm máu, miễn dịch của người được ghép phổi.

Hơn nữa, theo đánh giá ban đầu, bệnh nhân thứ 91 cần được lấy toàn bộ phổi để ghép nên phổi ghép cho bệnh nhân 91 cần được nhận từ người chết não hiến tặng có các chỉ số phù hợp.

Bộ Y tế cũng đã liên lạc với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam. Qua đó, cơ quan có chức năng của Anh đã thông báo cho Bộ Y tế tìm được một người thân của bệnh nhân, người này đã có trao đổi với Bộ Y tế về các vấn đề chuyên môn và cho biết sẽ hợp tác với các quyết định liên quan đến chuyên môn của ngành y tế Việt Nam về phương pháp chữa trị cho bệnh nhân.

Tròn 4 tuần không có người lây nhiễm trong cộng đồng, dỡ bỏ phong tỏa ổ dịch Covid-19 cuối cùng ở Hà Nội ảnh 3 Lực lượng chức năng bắt đầu dỡ bỏ phong tỏa, cách ly y tế tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, Thường Tín, Hà Nội

Đáng chú ý, vào 0 giờ sáng 14-5, UBND huyện Thường Tín, Hà Nội đã quyết định dỡ bỏ phong tỏa, cách ly y tế đối với 399 hộ dân (1.239 nhân khẩu) ở xóm Trên, thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến sau 28 ngày không ghi nhận người mắc mới dịch Covid-19 tại đây.

Trước thời điểm được dỡ bỏ cách ly, 100% người dân xóm Trên, thôn Đông Cứu đều được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus SARS-Cov-2, tất cả đều có sức khỏe ổn định. Đây cũng là ổ dịch Covid-19 cuối cùng ở Hà Nội được dỡ bỏ phong tỏa cách ly y tế.

Tin cùng chuyên mục