Trở về nhà sau 26 năm nhận giấy báo tử

Sau 26 năm kể từ ngày nhận giấy báo tử, hy sinh ở chiến trường Campuchia, ông Trịnh Thanh Bình (62 tuổi, quê ở huyện miền núi Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) bất ngờ đã được tìm thấy và vẫn còn sống tại một vùng miền núi ở Campuchia.
Chiều ngày 14-9, lãnh đạo thị trấn Hương Khê đến động viên, chia vui và tặng quà cho gia đình ông Trịnh Thanh Bình
Chiều ngày 14-9, lãnh đạo thị trấn Hương Khê đến động viên, chia vui và tặng quà cho gia đình ông Trịnh Thanh Bình

Chiều 14-9, ông Hoàng Quốc Nhã, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, ông Trịnh Thanh Bình (sinh năm 1956, đã được công nhận là liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Campuchia) vẫn còn sống vừa được gia đình đón từ tỉnh Battambang, Campuchia trở về nhà ở tổ dân phố 6, thị trấn Hương Khê.

Ông Nhã cho biết, đây là trường hợp hy hữu đầu tiên trên địa bàn thị trấn Hương Khê. Sau khi nhận được thông tin trình báo, rất bất ngờ và rất vui mừng cho gia đình vì sau gần 30 năm ông Bình có giấy báo tử, có hồ sơ đầy đủ, vợ đang hưởng các chế độ vợ liệt sĩ theo quy định của Nhà nước… đã trở về nhà.

Cấp ủy, chính quyền địa phương đã đến động viên, chung vui với gia đình, đồng thời báo cáo với UBND huyện, Ban Chỉ huy Quan sự huyện và phòng ban chức năng liên quan trực tiếp trao đổi, làm việc để báo cáo lên cấp trên xin ý kiến chỉ đạo, hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan cho ông Bình theo quy định của Nhà nước.

Trở về nhà sau 26 năm nhận giấy báo tử ảnh 1 Ông Trịnh Thanh Bình và vết thương ở bụng
Theo biên bản làm việc lúc 14 giờ 30 phút ngày 13-9-2018, giữa gia đình ông Bình với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng huyện Hương Khê, ghi rõ: “Theo hồ sơ lưu tại Phòng LĐ-TB-XH huyện Hương Khê, ông Bình quê gốc ở xã Gia Phố, huyện Hương Khê, cấp bậc khi hy sinh là Trung úy, đơn vị khi hy sinh là Đoàn 7704MT479 Quân khu 7, hy sinh ngày 16-7-1988 tại chiến trường Campuchia trong trường hợp chiến đấu mất tin, theo giấy báo tử ngày 21-7-1992 của Tỉnh đội Hà Tĩnh. Bằng Tổ quốc ghi công số DG415BT theo quyết định số 222CTKT ngày 2-10-1992… Về chế độ chính sách, các chế độ ưu đãi liên quan đối với liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ Bình kể từ ngày 12-9-2018 trở về trước được thực hiện đầy đủ...".
Trở về nhà sau 26 năm nhận giấy báo tử ảnh 2 Ông Trịnh Thanh Bình và vợ gặp lại nhau sau hàng chục năm xa cách
Gia đình ông Bình cho biết, gia đình đã tổ chức nhiều đợt tìm kiếm mộ liệt sĩ Bình nhưng không có thông tin, gia đình cũng qua Campuchia để tìm kiếm. Đến ngày 5-9-2018, đại diện gia đình ông Bình với ông Nguyễn Hữu Thọ, là đồng đội với ông Bình từng chiến đấu ở Campuchia nhưng khác đơn vị (quê ở xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cùng đi sang Campuchia để tìm kiếm thông tin về liệt sĩ Bình.
Đến ngày 7-9-2018 thì gặp được ông Bình vẫn còn sống tại một buôn làng vùng dân tộc ở tỉnh Battambang, Campuchia (trước đó, ông Thọ đã nhờ các đồng đội khác tìm kiếm thông tin về liệt sĩ Bình và được ông Thái Sơn, ở Ba Vì, Hà Nội, cũng là đồng đội với ông Bình từng tham gia chiến đấu ở Campuchia thông báo là đã tìm thấy ông Bình vẫn còn sống tại Battambang, Campuchia).

Hiện nay tình trạng sức khỏe của ông Bình rất yếu, bị chấn thương sọ não, gãy hàm răng dưới, điếc tai bên phải nghe không rõ, đi lại và nói tiếng Việt khó khăn, đã phẫu thuật lách và bị chấn thương ở đùi do đạn bắn…

Trở về nhà sau 26 năm nhận giấy báo tử ảnh 3 Ngôi nhà của ông Trịnh Thanh Bình ở tổ dân phố 6, thị trấn Hương Khê
Theo anh Trịnh Thanh Hoàng (32 tuổi, con trai của ông Bình): “Lúc sang bên Campuchia, nghe người phiên dịch cho biết, dân ở vùng bản dân tộc ở tỉnh Battambang kể lại, trước đó năm 1988, họ phát hiện bố tôi trong tình trạng bị bom mìn gây chấn thương hộp sọ, chảy máu tai, rụng hết răng, bị đạn bắn… nằm hôn mê bất tỉnh ở trong rừng, sau đó người dân tộc đã đưa về nhà chữa trị và nuôi cho đến nay.
Hiện nay, bố tôi hầu như quên tiếng Việt, chỉ nói được ít chữ, hiện đang tập nói lại tiếng Việt và tập trí nhớ. 30 năm ở bản dân tộc bên Campuchia như là một giấc ngủ của bố tôi, ở đó bố tôi không tiếp xúc được với người Việt Nam mà chủ yếu là người dân tộc bản địa, không tiếp xúc với xe cộ… Sau khi biết được thông tin và hoàn tất các thủ tục, gia đình tôi đã sang đưa bố tôi từ Battambang đi xe ô tô khách về Phnôm Pênh, sau đó về TPHCM và đón tàu về nhà ở thị trấn Hương Khê…”.
Trở về nhà sau 26 năm nhận giấy báo tử ảnh 4 Huân chương Chiến công được Nhà nước trao tặng cho ông Trịnh Thanh Bình hiện đang lưu giữ tại nhà
Trở về nhà sau 26 năm nhận giấy báo tử ảnh 5 Ông Trịnh Thanh Bình hầu như đã mất trí nhớ và thường xuyên bị đau đầu
Ngay sau khi ông Bình được đưa trở về gia đình vào ngày 12-9-2018, cơ quan chức năng ở huyện Hương Khê cùng người dân địa phương đã đến động viên, chung vui. Hiện phía gia đình ông Bình cũng đã có đề nghị chính quyền địa phương cấp giấy tờ tùy thân, giấy chứng minh nhân dân, ghi tên vào sổ quản lý hộ khẩu, hộ tịch, giấy khai sinh; đề nghị Ban Chỉ huy Quân sự huyện tạo điều kiện cấp giấy giới thiệu cho ông Bình đến các bệnh viên quân y để khám chữa bệnh; đề nghị các cấp có liên quan hướng dẫn gia đình xây dựng hồ sơ hưởng chế độ thương binh cho ông Bình...

Tin cùng chuyên mục