Trở về nhà sau 25 năm có giấy báo tử

Giấy báo tử số 53/CSVT của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh xác nhận ông Phạm Văn Bình với cấp bậc hạ sĩ, chức vụ chiến sĩ, đơn vị Đoàn 8 – Quân khu 9, nhập ngũ tháng 9-1977, hy sinh ngày 21-2-1979 tại chiến trường Campuchia trong trường hợp chiến đấu mất tin, được xác nhận là liệt sĩ.
>> Clip: Ông Phạm Văn Bình về đến nhà sáng 8-11 và lúc ở Campuchia
Khoảng 1 giờ sáng ngày 8-11, người thân đã đưa ông Phạm Văn Bình (64 tuổi, người đã được xác nhận là liệt sĩ hy sinh năm 1979 tại chiến trường Campuchia theo giấy báo tử ngày 9-3-1993) vẫn còn sống tại Campuchia về đến quê nhà ở thôn Mỹ Lợi, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Theo anh Phạm Văn Phúc (38 tuổi, ở thôn Mỹ Lợi, xã Kỳ Sơn, là cháu ruột của ông Phạm Văn Bình) cho biết, tại Campuchia, ông Bình đã có một vợ 48 tuổi và một người con gái 10 tuổi. Vợ ông Bình làm nông, còn ông Bình đi làm thuê. Hiện nay tình trạng sức khỏe của ông Bình khá yếu, đi lại chậm, trí nhớ lúc nhớ lúc không do bị tổn thương nhưng vẫn nói được tiếng Việt Nam bình thường. Ở xã Kỳ Sơn, bố mẹ, anh em ruột thịt của ông Bình hiện đều đã mất, chỉ còn lại các cháu và chắt.
Trở về nhà sau 25 năm có giấy báo tử ảnh 1 Giấy báo tử xác nhận ông Phạm Văn Bình là liệt sĩ

Trước đó, gia đình ông Bình đã nhận được giấy báo tử số 53/CSVT của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh ký ngày 9-3-1993 xác nhận ông Phạm Văn Bình với cấp bậc hạ sĩ, chức vụ chiến sĩ, đơn vị Đoàn 8 - Quân khu 9, nhập ngũ tháng 9-1977, hy sinh ngày 21-2-1979 tại chiến trường Campuchia trong trường hợp chiến đấu mất tin, được xác nhận là liệt sĩ.

Chị Phạm Thị Sen (cháu gọi ông Bình là chú) cho biết, chúng tôi ai cũng tưởng chú Bình đã hy sinh. Nhưng thời gian qua thông qua mạng xã hội biết chú Bình vẫn còn sống ở Campuchia, nên anh em chúng tôi đã bàn bạc với nhau, góp tiền để sang đưa chú về quê nhà, vì chú trước khi nhập ngũ chưa lập gia đình, bố mẹ chú Bình thì đã mất rồi…

Trở về nhà sau 25 năm có giấy báo tử ảnh 2 Ông Phạm Văn Bình về đến quê nhà ở xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh sáng 8-11-2018

Ông Phạm Văn Bình, cho biết, trước đây lúc ở chiến trường Campuchia trong một lần đi lấy thông tin liên lạc cho đơn vị, ông bị địch bắn bị thương. Sau đó ông được người dân ở Campuchia phát hiện đang nằm bất động dưới bờ ruộng nên đã đưa về điều trị và cưu mang… Khi ông tỉnh dậy chỉ biết mình đang ở một bản nhỏ ở  Campuchia.

Theo ông Bình, giữa năm 2018, khi đi làm công nhân cao su, tình cờ ông có gặp được một người ở Việt Nam đang ở Campuchia. Ông có nói với người này về nguồn gốc là bộ đội bị thương nhưng bị thất lạc hết giấy tờ tùy thân nên không thể về quê. Sau đó, người này nói sẽ giúp ông tìm về quê.
Ông Bình cũng cho biết, do bị thương nên trí não có lúc nhớ lúc thì không. Ông rất vui vì sau bao năm lưu lạc nay đã được trở về quê hương ở xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và dự kiến sắp tới hy vọng khi ổn định cuộc sống sẽ thu xếp đón được vợ con sang Việt Nam sinh sống.
Trao đổi với phóng viên Báo SGGPO, ông Nguyễn Anh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, ông Phạm Văn Bình đã được xác nhận là liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Campuchia và đã được ghi tên liệt sĩ trên đài tưởng niệm liệt sĩ của xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh.

"Việc ông Bình được phát hiện vẫn còn sống từ Campuchia trở về quê nhà, là trường hợp hy hữu lần đầu tiên của địa phương. Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ tổ chức đến hỏi thăm, động viên, sau đó sẽ có đề nghị lên huyện Kỳ Anh và các cơ quan chức năng lên kiểm tra, khám lại sức khỏe để có thể làm lại chế độ cho ông Bình theo quy định của Nhà nước; tiếp đó chính quyền địa phương sẽ vận động quyên góp và kêu gọi quyên góp, ủng hộ từ các đơn vị, nhà hảo tâm để xây dựng cho ông Bình một ngôi nhà để ở tại địa phương, vì ông Bình rất khó khăn, trở về quê không có gì cả…", ông Nguyễn Anh Ngọc nói.

Một số hình ảnh về ông Phạm Văn Bình
Trở về nhà sau 25 năm có giấy báo tử ảnh 3 Ông Bình thắp hương lên bàn thờ sau khi về đến quê nhà
Trở về nhà sau 25 năm có giấy báo tử ảnh 4 Chiếc ba lô ông Bình mang theo
Trở về nhà sau 25 năm có giấy báo tử ảnh 5 Ông Bình và vợ con  ở Campuchia (Ảnh do cháu ruột ông Bình cung cấp)
Trở về nhà sau 25 năm có giấy báo tử ảnh 6 Ngôi nhà ông Bình ở Campuchia (Ảnh do cháu ruột ông Bình cung cấp)
Trở về nhà sau 25 năm có giấy báo tử ảnh 7 Ông Bình trở về quê sáng 8-11 tại thôn Mỹ Lợi, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh
Trở về nhà sau 25 năm có giấy báo tử ảnh 8 Sổ chi trả tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ
Trở về nhà sau 25 năm có giấy báo tử ảnh 9 Hình ảnh ông Bình chụp khi đi bộ đội

Tin cùng chuyên mục