Trở về để thêm yêu nguồn cội

Tú thừa nhận mình không nói giỏi tiếng Việt vì sinh ra, lớn lên ở nước ngoài từ nhỏ, đến khi trưởng thành mới trở về Việt Nam. 
Alexander Tú (bìa phải) cùng các học trò The Young Lyricist
Alexander Tú (bìa phải) cùng các học trò The Young Lyricist
Tuy giọng còn lơ lớ và vẫn phải “bồi” thêm tiếng Anh khi không đủ vốn từ để diễn đạt nhưng Tú liên tục nhắc đến trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế.   

Người Việt chính hiệu
Nếu nhìn bề ngoài, ai cũng nghĩ biên đạo Alexander Tú chỉ mang trong mình một nửa dòng máu Việt bởi những đường nét trên khuôn mặt, phong thái, cách giao tiếp có gì đó rất Tây. Nhưng kỳ thực, anh là người Việt 100%. Tú có bố và mẹ đều là người Việt nhưng sang Mỹ định cư từ khá lâu. “Lúc nhỏ đi học ở trường cả ngày. Lớn lên vừa học, vừa làm nên ít có thời gian ở nhà tiếp xúc với ba mẹ nên cũng không có nhiều cơ hội để được nói tiếng Việt. Vậy nên, cảm giác lần đầu tiên được về Việt Nam, ngồi ghế nóng một chương trình truyền hình thực tế dù nói chuyện còn ngượng nghịu nhưng tôi vui và hạnh phúc lắm”, Tú mở đầu câu chuyện đầy cởi mở. 
Không có tuổi thơ tại Việt Nam nhưng với Tú, mỗi dịp gia đình quây quần, nghe ba mẹ chia sẻ về văn hóa, truyền thống Việt, anh luôn nghe đầy say mê. Đó là lý do thôi thúc anh học tiếng Việt, tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa cội nguồn của mình. Tú giải thích: “Nếu không học, không trau dồi hay sử dụng, lỡ mình quên thì sao”. Ý nghĩ về Việt Nam lập nghiệp với Tú cũng bắt đầu từ đó. Được mời làm biên đạo cho Duyên dáng Việt Nam và gặp gỡ Thanh Bùi, nghe anh chia sẻ về những dự định mới chính là cơ duyên để Tú bắt đầu hành trình mới. Sau lần đầu về nước năm 2003, năm 2014 Tú quyết định gắn bó với nơi mẹ cha sinh ra. Anh tin đó vừa là cơ duyên, vừa là bước ngoặt bởi nếu ở lại Mỹ thời điểm đó, anh đã trở thành trưởng khoa vật lý trị liệu tại bệnh viện nơi mình làm việc. Cuối cùng, anh chọn gắn bó với Việt Nam và là người đồng sáng lập Học viện Âm nhạc và Trình diễn nghệ thuật Soul cùng Thanh Bùi.  
Cũng bởi tình yêu với quê hương mà đề tài luận án tiến sĩ chuyên ngành vật lý trị liệu của anh chính là “Tác động tích cực của vũ đạo đến sự phát triển của trẻ em Việt Nam”. Cũng bởi tình yêu với nhảy múa và trẻ em Việt mà anh góp sức phần lớn đưa The Young Lyricist - nhóm nhảy châu Á duy nhất - sang London (Anh) tham dự Dance Proms 2017 tại Nhà hát Hoàng gia Anh Royal Albert Hall vào đầu tháng 11.  
Việt Nam còn mang đến cho anh người bạn đời. Tú chia sẻ, anh ảnh hưởng âm nhạc và quan điểm sống của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khá nhiều. Từ nhỏ, khi gia đình còn quây quần, anh từng ít nhiều được nghe các nhạc phẩm nổi tiếng của cố nhạc sĩ tài hoa. Càng lớn, khi đã có trải nghiệm anh cảm nhận sâu sắc hơn thông điệp về cuộc đời qua âm nhạc của ông. Ấy vậy nhưng chưa bao giờ anh nghĩ mình sẽ cưới Nguyễn Trịnh Nam Phố Lys - con gái của nhà thiết kế Trịnh Hoàng Diệu, em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tú tin đó thực sự là nhân duyên.    
Nhảy múa là tất cả
Tú đến với nhảy như một lẽ tình cờ chỉ đơn giản là để học cho vui và có anh trai là người theo nghề chuyên nghiệp. Đam mê thể thao, đặc biệt là bóng rổ nên khi đến với nhảy mang đến cho anh cảm giác khác hẳn. Anh bắt đầu từ những bước đi cơ bản rồi tự đặt mục tiêu, động viên chính bản thân mình vượt qua nó. Chính môi trường đại học, nơi Tú được gặp gỡ những đàn anh lớn tuổi hay những bạn bè cùng trang lứa khiến niềm đam mê ấy càng thôi thúc nhiều hơn. “Tôi tự nhủ mình sẽ phải tiến xa hơn theo cách sáng tạo của riêng mình”, Tú nói.
Bắt đầu từ việc là thành viên của nhóm nhảy ở trường đại học với bước ngoặt đầu tiên là vào tốp 3 America’s Best Dance Crew, mục tiêu anh đặt cho chính mình là phải thành trưởng nhóm, biên đạo chính. Anh chia sẻ, những thành quả đạt được cùng nhóm không phải là điều đáng tự hào nhất. Hơn tất cả là hành trình mọi người cùng nhau vượt qua, cùng nỗ lực. Ý niệm ấy theo anh trên con đường nhảy múa, đến tận bây giờ.
Dù mê nhảy vậy, Tú vẫn cố gắng hoàn thành tâm nguyện của ba mẹ muốn mình trở thành bác sĩ. Xong đại học, anh theo đuổi chuyên ngành thạc sĩ vật lý trị liệu bởi tìm thấy được sợi dây nối kết giữa nó và nhảy múa. Tú chưa nhận mình là người thành công. Anh chưa bao giờ thôi ý thức được sẽ còn phải làm nhiều, rất nhiều điều để đưa văn hóa Việt ra nước ngoài. Nhận thấy nhảy múa trong nước còn khoảng cách với các nước trên thế giới, cách anh chọn là dùng những tiêu chuẩn quốc tế và kết hợp với yếu tố Việt một cách thật nhuần nhuyễn để tạo dấu ấn riêng. Anh có niềm tin, nếu tất cả cùng chung tay sẽ ngày càng có nhiều hơn những bạn trẻ Việt ghi dấu tại các sân chơi nghệ thuật thế giới: “Tôi muốn bạn bè thế giới nhìn thấy giá trị văn hóa và vẻ đẹp đặc trưng của Việt Nam. Tôi cũng muốn các em có cơ hội được thể nghiệm bản thân mình trong cộng đồng vũ đạo. Tôi muốn thế giới thấy tài năng của các bạn trẻ Việt Nam”.
Tú vẫn trên hành trình chinh phục những mục tiêu mới. Nhưng trên tất thảy, giờ anh có thể tự hào vì qua mỗi ngày, vốn tiếng Việt, văn hóa Việt của mình lại thêm tiến bộ. Và anh cũng đang tự làm giàu cho chính bản thân mình, tâm hồn mình để truyền ngọn lửa đam mê ấy đến các bạn trẻ.
Alexander Tú (tên đầy đủ là Alexander Tú Nguyễn) là vũ công, biên đạo múa người Mỹ gốc Việt. Anh ghi dấu trong lòng khán giả qua những đóng góp cho các chương trình truyền hình như: giám khảo chương trình Học viện ngôi sao mùa đầu tiên, biên đạo khách mời của Thử thách cùng bước nhảy, chuyên gia vũ đạo chương trình Tìm kiếm tài năng Việt Nam, huấn luyện viên vũ đạo chương trình Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2015, Biên đạo sân khấu chương trình Thần đồng âm nhạc - Wonderkids 2017… 

Tin cùng chuyên mục