Trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc

Tại phiên họp chiều 17-9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, một số nội dung đã được Chính phủ, các cơ quan hữu quan đề nghị bổ sung vào chương trình kỳ họp, trong đó có việc trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM.
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đối với doanh nghiệp khai thác nước để sản xuất kinh doanh trong năm 2020 cũng được đề nghị bổ sung. Tổng Thư ký cũng đề xuất bổ sung vào chương trình một số nội dung mới khác, trong đó có 2 dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo là Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ; kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Các Báo cáo về hệ thống theo dõi và đánh giá đối với quản lý và sử dụng đất đai; Báo cáo kết quả giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV; các Báo cáo của Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo chuyên đề, lĩnh vực sẽ được gửi tới ĐBQH để tự nghiên cứu.

Về cách thức tổ chức, Kỳ họp được bố trí thành 2 đợt. Đợt 1, Quốc hội sẽ thảo luận: các dự án luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua; 2 dự án luật trình cho ý kiến và các báo cáo về công tác tư pháp; nghe trình bày các tờ trình, báo cáo. Đợt 2, Quốc hội xem xét, quyết định các nội dung: kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội; ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; thảo luận các dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng XIII và 4 dự án luật trình cho ý kiến và nghe báo cáo về hoạt động đối ngoại của Quốc hội trong năm Chủ tịch AIPA.

Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 19,5 ngày (đợt 1: 8 ngày và đợt 2: 11,5 ngày). Đợt 1 bắt đầu ngày 20-10 (khai mạc kỳ họp) và kết thúc ngày 28-10; đợt 2 bắt đầu từ ngày 3-11 đến bế mạc kỳ họp ngày 17-11.

Tin cùng chuyên mục