Trình chiếu Mùa ổi và Thương nhớ đồng quê của NSND Đặng Nhật Minh

Hai phim gắn liền với tên tuổi đạo diễn Đặng Nhật Minh mang tên Mùa ổiThương nhớ đồng quê sẽ được chiếu hai ngày liên tiếp 15 và 16-4 tại Viện Pháp, số 24 Tràng Tiền (Hà Nội). Đây là hoạt động nhằm tôn vinh đạo diễn Đặng Nhật Minh sau khi ông được nhận Huân chương Hiệp sĩ Văn học nghệ thuật do đại sứ Pháp trao tặng cuối tháng 3 vừa qua.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh có một sự nghiệp điện ảnh ấn tượng. Ông thổi vào phim ảnh Việt Nam những tư duy sáng tạo đầy đổi mới, luôn nghĩ khác, làm khác những nhà làm phim cùng thời và vượt qua những khuôn khổ thẩm mỹ của điện ảnh Cách Mạng lúc bấy giờ để hướng đến những vấn đề con người, vấn đề xã hội quan tâm. Mùa ổi   Thương nhớ đồng quê là 2 bộ phim nổi tiếng không chỉ được yêu thích bởi khán giả Việt Nam mà còn được đánh giá cao tại các liên hoan phim quốc tế.

Trình chiếu Mùa ổi và Thương nhớ đồng quê của NSND Đặng Nhật Minh ảnh 1 Thương nhớ đồng quê (1995) là bộ phim được chu du tới 60 liên hoan phim quốc tế và đã đạt nhiều giải thưởng lớn trong và ngoài nước. Đây cũng là bộ phim Đạo diễn Đặng Nhật Minh nhận được Giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam năm 1996. Bộ phim lấy bối cảnh những năm 80 của thế kỷ 20, thời điểm mà tình hình kinh tế và xã hội Việt Nam đang gặp nhiều thử thách. Một làng quê vốn bằng lặng yên ả, chợt xao động đổi thay, từ tâm tư con người đến nhịp sống thường ngày.
Trình chiếu Mùa ổi và Thương nhớ đồng quê của NSND Đặng Nhật Minh ảnh 2 Mùa ổi (2001) là bộ phim đoạt giải Bông Sen vàng tại liên hoan phim Việt Nam năm 2001; Giải A của Hội Điện ảnh Việt Nam năm 2000; Giải của Ban Giám khảo trẻ và Giải Donkihote của Hiệp hội các câu lạc bộ điện ảnh thế giới tại Liên hoan phim Locarno của Thụy Sĩ năm 2000 và được tạp chí Studio của Pháp coi là “một kiệt tác về chất thơ”.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh sinh năm 1938, ông là một trong những gương mặt đạo diễn hàng đầu của điện ảnh Việt Nam. Trước khi nổi danh với hàng loạt bộ phim nghệ thuật, ông từng làm công tác dịch thuật tiếng Nga tại Fafilm Việt Nam, trường Điện ảnh, sau đó mới chính thức theo đuổi con đường đạo diễn khi đầu quân cho Hãng phim truyện Việt Nam.

Sau một số tác phẩm đầu tay như Chị Nhung (đồng đạo diễn, 1973), Những ngôi sao biển (1974), Ngày mưa cuối năm (1976), NSND Đặng Nhật Minh sau này khẳng định tên tuổi với những tác phẩm do ông viết kịch bản và đạo diễn như: Thị xã trong tầm tay, Bao giờ cho đến tháng Mười, Cô gái trên sông, Thương nhớ đồng quê, Hà Nội mùa đông năm 46, Mùa ổi, Đừng đốt…

Ông thành công và giành những giải thưởng cao nhất của Việt Nam và nhiều LHP quốc tế. Cá nhân ông được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu NSND và trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn hóa nghệ thuật. Gần đây, ông được LHP quốc tế tại Hàn Quốc vinh danh với Giải thưởng cho thành tựu trọn đời.

Tin cùng chuyên mục