Trình Bộ Chính trị về việc tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội

Về dự kiến chương trình kỳ họp bất thường, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 3,5 ngày. Tổng Thư ký Quốc hội xin dự kiến về 3 phương án tổ chức kỳ họp.
Toàn cảnh Phiên thảo luận của UBTVQH
Toàn cảnh Phiên thảo luận của UBTVQH

Ngày 10-12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về kỳ họp bất thường tới đây của Quốc hội.

Về việc chuẩn bị kỳ họp bất thường, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, UBTVQH đã cho ý kiến về 4 nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường gồm: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của một số luật; Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Tờ trình của Chính phủ về cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Về dự kiến chương trình kỳ họp bất thường, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 3,5 ngày. Tổng Thư ký Quốc hội xin dự kiến về 3 phương án tổ chức kỳ họp:

- Phương án 1: dự kiến khai mạc kỳ họp vào ngày 27-12-2021, bế mạc chiều ngày 31-12-2021 để kịp kết thúc kỳ họp trong năm 2021. 

- Phương án 2: Dự kiến khai mạc kỳ họp vào ngày 27-12-2021, bế mạc kỳ họp vào sáng ngày 4-1-2022.

- Phương án 3: Dự kiến khai mạc kỳ họp vào ngày 4-1-2022, bế mạc kỳ họp vào sáng ngày 11-1-2022, trong đó, Quốc hội nghỉ ngày 5 và 6-1-2022 để các cơ quan tổng hợp, giải trình ý kiến thảo luận ở tổ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, cả 4 nội dung trên Chính phủ đã chuẩn bị từ lâu, Chính phủ đã phân công nhiệm vụ đối với các bộ, ngành. Ngày 15-12 tới Chính phủ sẽ trình Bộ Chính trị về các nội dung trình tại kỳ họp bất thường.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, nên gọi là phiên họp bất thường lần thứ 1. Trong số 4 nội dung mà kỳ họp sẽ xem xét thì hiện 3 nội dung đã ổn, trong đó có 2 nội dung Bộ Chính trị đã cho ý kiến; 1 nội dung UBTVQH và Chính phủ đã thống nhất; hiện chỉ còn Tờ trình của Chính phủ về cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Về nội dung này, hiện Chính phủ đã xin ý kiến Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã có lịch họp cho ý kiến. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét những nội dung quan trọng, đến nay các nội dung đặt ra đã hoàn thành, công tác chuẩn bị đã đạt được kết quả quan trọng. Do đó Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với nhau cũng như các cơ quan của Quốc hội để các quan điểm phải thống nhất. Khi UBTVQH và Chính phủ thống nhất cao, trình ra Quốc hội sẽ đạt được sự đồng thuận cao. Trong đó có cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đây là chính sách để phục hồi, phát triển kinh tế, do đó cần phải có sự đầu tư công phu, kỹ lưỡng hơn nữa; phục hồi nhưng phải phát triển bền vững gắn với cơ cấu nền kinh tế của giai đoạn tới.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, UBTVQH thống nhất chủ trương tổ chức kỳ họp không thường kỳ của Quốc hội khóa XV với tối đa 4 nội dung UBTVQH đã cho ý kiến. Nhưng yêu cầu là phải bảo đảm chất lượng, đảm bảo yêu cầu đề ra thì mới tổ chức kỳ họp không thường kỳ, hoàn thiện nội dung nào thì trình Quốc hội nội dung đó.

UBTVQH thống nhất nếu bảo đảm các điều kiện chuẩn bị, sau đợt 2 của kỳ họp UBTVQH lần thứ 6 (sau ngày 22-12) sẽ trình Bộ Chính trị xin phép về việc tổ chức kỳ họp không thường kỳ của Quốc hội khóa XV vào đầu năm 2022, sớm nhất ngày 4-1-2022 mới có thể khai mạc.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, sẽ bố trí đủ thời gian để đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ và hội trường, không giới hạn thời gian 3,5 ngày hay 4 ngày, mà ít nhất phải 5 ngày thì họp mới chất lượng.

Tin cùng chuyên mục