Triều Tiên và phương Tây tiếp tục cân não

Ngày 30-10, Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng thêm vệ tinh trong khuôn khổ chương trình vũ trụ của nước này, trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tiến hành thêm các hành động khiêu khích và phương Tây kiên quyết siết chặt trừng phạt Triều Tiên.
Theo nghị quyết trừng phạt của LHQ, Trung Quốc sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu hàng dệt may từ Triều Tiên
Theo nghị quyết trừng phạt của LHQ, Trung Quốc sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu hàng dệt may từ Triều Tiên
Triều Tiên đang dọn đường?

Hãng thông tấn Yonhap ngày 30-10 dẫn nguồn nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, nêu rõ trong khuôn khổ chương trình 5 năm về phát triển vũ trụ góp phần cải thiện nền kinh tế và đời sống của người dân, Triều Tiên sẽ đưa thêm vệ tinh lên vũ trụ, trong đó có cả vệ tinh địa tĩnh. Bài viết cũng nhấn mạnh động thái này của Triều Tiên là theo xu thế toàn cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng chương trình vũ trụ, và đây là việc làm trong quyền hạn của một quốc gia có chủ quyền. 

Tuy nhiên, theo Yonhap, tuyên bố trên của Triều Tiên được xem là nhằm dọn đường cho khả năng phóng một tên lửa tầm xa. Trong khi đó, các chuyên gia nước ngoài nhận định việc phóng vệ tinh là vỏ bọc cho hoạt động thử công nghệ tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên bị cấm theo các nghị quyết trừng phạt của Liên hiệp quốc.

Trước đó, báo Telegraph ngày 29-10 cho biết, Triều Tiên đã kín đáo tiến hành diễn tập đợt sơ tán quy mô lớn hiếm hoi trong những ngày cuối tuần qua tại các thành phố, thị trấn nhỏ của nước này, đặc biệt là ở vùng bờ biển phía đông, nhưng không tiến hành tại thủ đô Bình Nhưỡng. Giới quan sát nhận định, đây là dấu hiệu cho thấy hoặc là Triều Tiên cảm thấy tình hình an ninh đang nguy cấp hơn, hoặc là Bình Nhưỡng muốn chứng tỏ sự quan tâm lo liệu sự an nguy cho người dân trong nước.

Trang mạng chosun.com đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho toàn bộ công nhân nước này ở Trung Quốc phải trở về nước trước cuối năm nay. Đài RFA cũng đưa tin người Triều Tiên ở Trung Quốc đang về nước. Các nguồn tin cho biết, sắc lệnh trên được ông Kim Jong-un đưa ra nhằm phản đối quyết định hồi tháng trước của Bộ Thương mại Trung Quốc về việc đóng cửa toàn bộ công ty liên doanh của Triều Tiên ở Trung Quốc trong vòng 120 ngày theo lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Theo quyết định này, các doanh nghiệp và nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc phải đóng cửa trước ngày 9-1-2018. 

NATO không cổ súy biện pháp quân sự

Cùng trong ngày 30-10,  Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố ủng hộ siết chặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên vì chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. NATO cũng mong muốn các biện pháp này được đảm bảo triển khai đầy đủ và minh bạch. Tuy nhiên, người đứng đầu NATO cũng mong muốn giải quyết vấn đề thông qua các biện pháp hòa bình, không cổ súy các biện pháp quân sự.
Hiện ông Stoltenberg đang thực hiện chuyến thăm Nhật Bản sau khi Triều Tiên thực hiện 2 vụ phóng thử tên lửa và hạt nhân hướng về vùng biển phía Bắc Nhật Bản trong vòng chưa đầy một tháng khiến Thủ tướng Abe kêu gọi tiến hành các biện pháp cứng rắn nhằm vào quốc gia này. 

Ngày 30-10, trong một thông cáo báo chí chung của quân đội Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản, những người đứng đầu các lực lượng này đã tái khẳng định hợp tác chặt chẽ để đối phó những mối đe dọa tên lửa và hạt nhân đang gia tăng từ phía Triều Tiên. Bản thông cáo được đưa ra sau cuộc họp ba bên giữa Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Jeong Kyeong-doo của Hàn Quốc, những người đồng cấp Joseph Dunford của Mỹ và Katsutoshi Kawano của Nhật Bản tại Hawaii. Bản thông cáo nêu rõ 3 quan chức này còn thảo luận nhiều biện pháp hợp tác ba bên như chia sẻ thông tin và tăng cường khả năng sẵn sàng nhằm đối phó với các mối đe dọa.

Tin cùng chuyên mục