Triều Tiên thông báo lý do không đạt được thỏa thuận với Mỹ

Thông tin về cuộc họp báo của phía Triều Tiên sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên được bất ngờ đưa ra vào lúc 23 giờ 30 ngày 28-2 và bắt đầu lúc hơn 0 giờ 15 ngày 1-3 tại khách sạn Melia, Hà Nội.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho (phải) tại buổi họp báo
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho (phải) tại buổi họp báo

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho chủ trì buổi họp báo và cho biết, Triều Tiên đã đưa ra “đề xuất thực tế” tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 với Mỹ. Triều Tiên chỉ theo đuổi việc dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt, không phải toàn bộ. Triều Tiên đang phải chịu 11 lệnh cấm vận và chỉ yêu cầu Mỹ dỡ bỏ 5 lệnh cấm vận có tác động lớn đến đời sống người dân. Triều Tiên cũng sẽ dỡ bỏ các cơ sở sản xuất hạt nhân, bao gồm plutoni và urani, và cho phép chuyên gia Mỹ vào thanh sát.

Triều Tiên thông báo lý do không đạt được thỏa thuận với Mỹ ảnh 1  Quang cảnh họp báo
Mỹ đã yêu cầu chúng tôi thực hiện thêm một bước nữa bên cạnh việc dỡ bỏ hoàn toàn tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Điều này rõ ràng cho thấy Mỹ không chấp nhận đề xuất của chúng tôi, vì vậy thỏa thuận giữa hai bên đã không thể đạt được.

Theo ông Ri Yong-ho đây là thỏa thuận tốt nhất mà Triều Tiên đưa ra, vì đây là những bước đầu tiên để hướng tới phi hạt nhân hóa, đồng thời bày tỏ nuối tiếc vì bỏ lỡ “cơ hội khó có được”. Triều Tiên sẽ không thay đổi đề xuất đã đưa ra nếu Mỹ đề xuất đàm phán lần nữa trong tương lai.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho chỉ thông báo lý do không đạt được thỏa thuận với Mỹ rồi rời đi và không trả lời câu hỏi của phóng viên.

Tin cùng chuyên mục