Triều Tiên sẵn sàng lập mối quan hệ mới với Mỹ

Ngày 1-1, trong thông điệp năm mới được phát sóng trên truyền hình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa và bày tỏ sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bất cứ lúc nào. 

 

Tuy nhiên, ông Kim Jong-un cũng để ngỏ khả năng tìm hướng đi thay thế nếu Mỹ không thực hiện đúng cam kết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đọc thông điệp năm mới trên truyền hình
 Muốn xây dựng hiệp ước hòa bình


Ông Kim Jong-un nhấn mạnh mong muốn xây dựng các mối quan hệ mới với Mỹ, thiết lập nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên và tìm kiếm phi hạt nhân hóa hoàn toàn, như đã nhất trí trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump hồi tháng 6 vừa qua, nếu Mỹ có những biện pháp phù hợp và đáng tin cậy. Kêu gọi Mỹ có những biện pháp phù hợp trong đàm phán phi hạt nhân hóa, nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, nếu Mỹ không thực hiện các cam kết của mình và tiếp tục đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt, Triều Tiên sẽ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc tìm hướng đi mới. Ông Kim Jong-un cũng cho biết, Triều Tiên sẵn sàng nối lại hoạt động tại khu liên hợp Kaesong cũng như chương trình du lịch tới núi Kumgang mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng kêu gọi các nước liên quan tới hiệp định đình chiến kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán đa phương nhằm thảo luận việc thay thế một thỏa thuận đình chiến bằng một hiệp ước hòa bình, đồng thời nhận định, một  hiệp ước hòa bình sẽ đặt nền móng cho nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Ông Kim Jong-un nhắc lại lời kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt các cuộc tập trận chung, yêu cầu không đưa vũ khí chiến lược quân sự tới bán đảo Triều Tiên. Về vấn đề trong nước, ông Kim Jong-un kêu gọi các nỗ lực tăng cường năng lực quốc phòng của Triều Tiên lên tầm thế giới và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế.

Tác động tích cực

Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã hoan nghênh thông điệp năm mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cho rằng thông điệp này phản ánh mong muốn của ông về phát triển quan hệ liên Triều và quan hệ Bình Nhưỡng - Washington. Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom nhấn mạnh, cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có tác động tích cực tới việc giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên một cách suôn sẻ trong năm mới này.

Vào ngày 1-1 năm ngoái, ông Kim Jong-un đã thông qua diễn văn năm mới để tạo dựng một nền tảng tiếp cận ngoại giao mới với Seoul và Washington. Kết quả là 3 cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và một cuộc gặp cấp cao lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Kim cũng 3 lần gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm thúc đẩy Bắc Kinh trong vai trò “đòn bẩy” ở khu vực về tiến trình giải quyết vấn đề hạt nhân của bán đảo. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, đối thoại hạt nhân Mỹ - Triều đã bị đình trệ do bất đồng liên quan trình tự Triều Tiên giải giáp vũ khí hạt nhân và Mỹ dỡ bỏ cấm vận. Phía Triều Tiên mong muốn phi hạt nhân hóa theo từng giai đoạn và các hỗ trợ về an ninh và kinh tế “có đi có lại” phải được triển khai sau mỗi bước đi cùng với những đảm bảo thực chất hơn từ phía Mỹ. Ngược lại, Washington đòi hỏi phải phi hạt nhân hóa hoàn toàn, với việc làm đầu tiên là Triều Tiên phải bàn giao bản danh sách đầy đủ các cơ sở hạt nhân và cho phép thanh sát viên quốc tế tiếp cận.

Theo giới quan sát, bài phát biểu đầu năm của nhà lãnh đạo Triều Tiên cho thấy thái độ sẵn sàng hợp tác với Mỹ, nhưng cũng là lời cảnh báo với Tổng thống Donald Trump nếu Mỹ tiếp tục đòi hỏi hành động đơn phương từ phía Triều Tiên. Trước đó, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đã hạ thấp tính nghiêm trọng của tình trạng bế tắc trong tiến trình đàm phán giữa nước này với Mỹ, coi đây là một hiện tượng nhất thời xảy ra vào những thời điểm có sự thay đổi lớn. Đề cập tới hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên trong lịch sử và 3 hội nghị thượng đỉnh liên Triều, Rodong Sinmun cho rằng một xu hướng mới đã hình thành trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực, hướng tới hòa bình và giảm thiểu căng thẳng.

Tin cùng chuyên mục