Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn

Ngày 6-10, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông nước này.

Vụ phóng được thực hiện chỉ 1 ngày sau khi Mỹ điều động một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân tới vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên trong ngày hôm trước.

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ảnh 1 Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, tại Seoul ngày 4-10-2022. Ảnh: YONHAP

Theo thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), vụ phóng này được thực hiện từ khu vực Samsok ở Bình Nhưỡng trong khoảng thời gian từ 6 giờ 1 đến 6 giờ 23 sáng, song không cung cấp thêm các chi tiết khác. JCS cũng cho biết đang tăng cường giám sát mọi diễn biến và quân đội nước này đang duy trì trạng thái sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Mỹ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết, 1 tên lửa đã bay được 350km ở độ cao 100km, trong khi tên lửa còn lại bay được 800km ở độ cao 50km. Bộ trưởng Hamada cũng cho biết, tên lửa của Triều Tiên dường như đã bay theo một quỹ đạo không theo quy luật. Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, đây là vụ phóng thứ 6 của Triều Tiên kể từ ngày 25-9 đến nay. 
Vụ phóng mới nhất của Triều Tiên được thực hiện chỉ hai ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung mà được cho là đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

Ngày 6-10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã bày tỏ quan ngại về các vụ phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên trong một khoảng thời gian ngắn vừa qua, cho rằng đây là điều "không thể chấp nhận được". Nhà lãnh đạo Tokyo đã đưa ra tuyên bố này ngay sau khi Chính phủ Nhật Bản thông báo về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trước đó cùng ngày. 

Trong khi đó, phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết Tokyo đã trao công hàm phản đối Triều Tiên thông qua Đại sứ quán nước này ở Bắc Kinh (Trung Quốc).

Trong khi đó, phản ứng về vụ phóng mới nhất sáng nay của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cam kết duy trì liên minh mạnh mẽ với Mỹ cũng như hợp tác với Nhật Bản. 

Theo hãng tin Yonhap, nhà lãnh đạo Hàn Quốc dự kiến sẽ có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida về vụ phóng của Triều Tiên trong ngày 6-10.

Tin cùng chuyên mục