Triều Tiên đưa thời hạn chót để Mỹ thay đổi yêu sách

Ngày 13-4, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ sẵn sàng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 với Tổng thống Mỹ Donald Trump. 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: TTXVN)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: TTXVN)

Theo ông Kim Jong-un, nếu Washington đề nghị tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3 với thái độ đúng đắn và phương pháp thích hợp, Bình Nhưỡng sẵn sàng thêm một cuộc gặp như vậy. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng nhấn mạnh ông sẽ không do dự ký một thỏa thuận với Mỹ nếu văn kiện đó công bằng, hai bên đều có thể chấp nhận, đáp ứng được lợi ích của cả hai phía và điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ cũng như những toan tính của Mỹ. Ông Kim Jong-un cũng khẳng định Triều Tiên sẽ không cố tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ để nới lỏng các lệnh trừng phạt mà sẽ kiên trì “chờ tới cuối năm” về một quyết định dũng cảm của phía Mỹ.

Theo giới phân tích, phát biểu của ông Kim Jong-un đã đặt ra một thời hạn chót để Mỹ thay đổi các yêu sách trong đàm phán phi hạt nhân hóa và cũng cho thấy Bình Nhưỡng sẽ không thể chấp nhận đề xuất về một thỏa thuận lớn kêu gọi Triều Tiên giải giáp toàn bộ chương trình hạt nhân, tên lửa và các trương trình vũ khí khác để đổi lấy bất cứ ưu đãi nào như việc xóa bỏ trừng phạt.

Tin cùng chuyên mục