Triều Tiên đồng ý đàm phán từ bỏ chương trình hạt nhân

Ngày 9-4, Mỹ xác nhận Triều Tiên sẵn sàng đàm phán về việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trong cuộc gặp thượng đỉnh song phương, dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới.
Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên
Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên
Tín hiệu thuận lợi 

Theo nguồn tin của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, giới chức 2 nước đang tiến hành các cuộc làm việc kín nhằm chuẩn bị cho sự kiện lịch sử trên. Triều Tiên đang trao đổi với phía Mỹ để tổ chức cuộc gặp tại thủ đô Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu Nhà Trắng có sẵn sàng chấp thuận đề xuất này của Triều Tiên hay không. Thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ cũng được xem là một địa điểm khả thi cho cuộc gặp này. Theo  CNN, Mỹ và Triều Tiên đang tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp và bí mật trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo 2 nước. Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) - người được đề cử vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo cùng đội ngũ phụ tá đang làm việc với phía Triều Tiên thông qua các kênh tình báo để chuẩn bị cho sự kiện. Thông tin cho biết các cuộc tiếp xúc đều diễn ra thuận lợi. 

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 5 hoặc trong tháng 6. Nếu diễn ra theo đúng kế hoạch, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một lãnh đạo Triều Tiên. Cuộc gặp này sẽ diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên tại khu phi quân sự liên Triều vào ngày 27-4 tới. 

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn hoài nghi việc Triều Tiên sẽ không bao giờ thực hiện phi hạt nhân hóa khi mà các thỏa thuận phi hạt nhân hóa đổi lấy viện trợ rốt cuộc đều đổ vỡ. Cũng có nhận định  cho rằng tín hiệu từ Bình Nhưỡng đã cho thấy trực tiếp đàm phán đối thoại với Mỹ là một trong những mục tiêu ngoại giao của Triều Tiên. 1 năm trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố chỉ cần Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân thì không loại trừ khả năng gặp ông Kim Jong-un. Gần đây, ông Kim Jong-un bày tỏ mong muốn triển khai đối thoại với Mỹ về vấn đề phi hạt nhân hóa, đồng thời đề nghị trong thời gian đàm phán tạm thời ngừng tất cả các vụ thử vũ khí hạt nhân, tên lửa và từ bỏ việc phản đối cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc được tổ chức vào đầu tháng 4. Những điều kiện mà ông Kim Jong-un đưa ra đã đáp ứng trên mức yêu cầu tối thiểu của Chính phủ Mỹ về điều kiện đàm phán, do đó Tổng thống Mỹ đã quyết định nhận lời mời của ông Kim Jong-un. 

Trung Quốc siết chặt hoạt động xuất khẩu 


Cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này đã cấm xuất khẩu sang Triều Tiên các mặt hàng lưỡng dụng, vừa phục vụ mục đích dân sự vừa có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt. Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ lệnh cấm này được áp dụng đối với 32 nguyên vật liệu, công nghệ và thiết bị có thể được sử dụng chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong đó có máy ly tâm và máy gia tốc. Bên cạnh đó, bộ này cũng ban hành lệnh cấm xuất khẩu các thiết bị có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí thông thường. Danh mục các mặt hàng bị cấm xuất khẩu được đưa ra theo Nghị quyết số 2375 được Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua hồi tháng 9-2017. Trung Quốc đưa ra quyết định mới trong bối cảnh nước này đang siết chặt hoạt động xuất khẩu sang Triều Tiên. Lượng nhiên liệu xuất khẩu từ Bắc Kinh sang Bình Nhưỡng đã giảm mạnh trong tháng 2 vừa qua. 

Liên quan đến quan hệ liên Triều, thông báo từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra cuối tháng 4 tới, Seoul và Bình Nhưỡng sẽ thảo luận việc gia tăng kết nối giữa hai bên nhưng vẫn đảm bảo không vi phạm  các lệnh trừng phạt của quốc tế.

Tin cùng chuyên mục