Triều Tiên đặt lãnh đạo Nga lên trước Trung Quốc trong danh sách chúc mừng năm mới

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, báo chí Triều Tiên đã đặt Tổng thống Nga lên trước Chủ tịch Trung Quốc trong danh sách những nhà lãnh đạo nước ngoài gửi lời chúc mừng năm mới từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 
Thep Yonhap, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã đưa ra một danh sách các nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo chính trị và nhân vật nổi tiếng trên khắp thế giới trong một bài viết đăng ngày 31-12, nhưng chỉ sử dụng chức danh của họ mà không gọi tên những người này.
Triều Tiên đặt lãnh đạo Nga lên trước Trung Quốc trong danh sách chúc mừng năm mới ảnh 1 Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un vẫy tay chào những người tham dự cuộc diễu hành quân sự trong lễ kỷ niệm 105 năm ngày sinh của "ông nội" Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng, ngày 15-4-2017. Ảnh: REUTERS
Đây là năm thứ 4 liên tiếp Trung Quốc bị đặt sau Nga trong danh sách của Triều Tiên. Từ năm 2009-2014, Triều Tiên luôn nêu bật mối quan hệ đồng minh mạnh mẽ với Trung Quốc bằng cách có bài viết riêng trên báo chí về lời chúc mừng năm mới mà họ nhận được từ phía Bắc Kinh. 
Nhiều nhà quan sát ở Hàn Quốc được dẫn lời nhận định rằng động thái của Bình Nhưỡng cho thấy tình trạng hiện nay của mối quan hệ Triều Tiên – Trung Quốc đang xấu đi sau khi ông Kim cho xử tử người chú dượng của mình là ông Jang Song-thaek, một nhân vật chủ chốt trong việc xử lý các mối quan hệ kinh tế và ngoại giao giữa hai nước.
Sự căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh cũng đã leo thang trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục có những hành động khiêu khích hạt nhân và tên lửa trong những năm gần đây, còn Trung Quốc đã tham gia việc thực hiện các biện pháp trừng phạt mới chống Triều Tiên. 

Tin cùng chuyên mục