Triệu tập hơn 6.000 bị hại trong vụ Công ty Liên Kết Việt lừa đảo tới phiên tòa

Tòa sẽ triệu tập 6.053 bị hại và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tham dự phiên tòa trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (viết tắt là Công ty Liên Kết Việt). Dự kiến, Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ bố trí khu vực riêng và lắp đặt màn hình truyền dẫn, nhằm tạo điều kiện cho các bị hại theo dõi phiên xử.

Ngày 4-12, Tòa án nhân dân TP Hà Nội cho biết, dự kiến ngày 21-12 tới, sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Liên Kết Việt. Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 10 ngày, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật.

Đặc biệt, Tòa đã triệu tập 6.053 bị hại và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tham dự phiên tòa. Đây là con số kỷ lục về số lượng người tham gia trong một phiên tòa. Dự kiến, Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ bố trí khu vực riêng và lắp đặt màn hình truyền dẫn, nhằm tạo điều kiện cho các bị hại theo dõi phiên xử.
Có tổng số 24 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, các đương sự.
Triệu tập hơn 6.000 bị hại trong vụ Công ty Liên Kết Việt lừa đảo tới phiên tòa ảnh 1 Lê Xuân Giang (giữa) và các bị cáo lừa đảo hơn 68.000 người.
Trong vụ án này, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã truy tố 7 bị cáo về hành vi lừa đảo hơn 68.000 bị hại để chiếm đoạt trên 1.121 tỷ đồng.
Các bị cáo gồm: Lê Xuân Giang (sinh năm 1971, Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt), Lê Văn Tú (sinh năm 1985, Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt), Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1970, Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt); 4 thành viên nhóm phát triển thị trường Công ty Liên Kết Việt là: Lê Thanh Sơn (sinh năm 1988); Trịnh Xuân Sáng (sinh năm 1975); Nguyễn Xuân Trường (sinh năm 1967); Vũ Thị Hồng Dung (sinh năm 1974) bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP (Công ty BQP) và Công ty Liên Kết Việt đều do Lê Xuân Giang thành lập và điều hành hoạt động. Lợi dụng Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, trong khoảng từ tháng 3-2014 đến tháng 11-2015, Lê Xuân Giang và các bị cáo trên đã sử dụng thủ đoạn gian dối, tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP.
Các bị cáo đã giới thiệu Công ty Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP, còn Công ty BPQ là công ty cổ phần của tập đoàn thiết bị y tế Bộ Quốc phòng (là công ty của Bộ Quốc phòng), Lê Xuân Giang và các lãnh đạo của công ty là cán bộ của Bộ Quốc phòng; các sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng, đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện trung ương.
Sau khi tạo lòng tin, Lê Xuân Giang, Lê Văn Tú, Nguyễn Thị Thủy, Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường đã sử dụng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty Liên Kết Việt nhằm hưởng hoa hồng, tiền thưởng cao với chế độ trả thưởng, các chương trình khuyến mại trái pháp luật do các bị cáo này đặt ra.
Bên cạnh đó, các bị cáo Lê Xuân Giang, Lê Văn Tú, Nguyễn Thị Thủy, Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung còn đặt ra và đưa vào triển khai liên tục trên toàn hệ thống kinh doanh đa cấp 15 chương trình thi đua khuyến mại, kích cầu chạy song hành với việc chi trả hoa hồng, đưa ra những khoản khuyến mại lớn.
Theo đó, nếu nộp vào Công ty Liên Kết Việt 7 triệu đồng (về sau là 8,6 triệu đồng) sẽ nhận được tiền thưởng lên tới 409 triệu đồng; nếu lôi kéo được nhiều người tham gia sẽ nhận được quà thưởng là ô tô trị giá tới 1 tỷ đồng, căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng, tặng chuyến du lịch nước ngoài, được lên chức phó phòng, trưởng phòng, giám đốc; hưởng lương tháng, được ăn chia phần trăm số tiền thu được do các bị hại nộp vào tới 10 tỷ đồng mỗi tháng...
Cáo trạng cho rằng, với cách thức, phương pháp, thủ đoạn như trên, sau 1 năm hoạt động, đến tháng 11-2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp. Tổng cộng, các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.121 tỷ đồng và phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền đó.

Tin cùng chuyên mục