Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả qua mạng cực khủng

Ngày 23-8, nguồn tin của PV báo SGGP cho hay, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an vừa triệt phá thành công đường dây hoạt động sản xuất, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả qua mạng Internet.
Tang vật thu giữ. Ảnh: C.T
Tang vật thu giữ. Ảnh: C.T

Trước đó, ngày 17-8, A05 và C02 đã triển khai đồng loạt 7 tổ công tác, khám xét khẩn cấp 7 địa điểm tại TPHCM và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đồng thời, công an thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 6 đối tượng liên quan đến hành vi sản xuất, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả trên không gian mạng.

Khám xét nơi ở các đối tượng, công an thu 604 phôi bằng giả các loại, 13.106 tem giả, 151 loại giấy tờ giả đã in ấn và 5 bộ máy tính; 10 điện thoại di động; 14 máy in màu, máy scan, máy ép nhựa; 97 con dấu giả phục vụ cho các hoạt động sản xuất văn bằng chứng chỉ giả của các đối tượng.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả qua mạng cực khủng ảnh 1
Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả qua mạng cực khủng ảnh 2
Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả qua mạng cực khủng ảnh 3
Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả qua mạng cực khủng ảnh 4
Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả qua mạng cực khủng ảnh 5
Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả qua mạng cực khủng ảnh 6 Tang vật thu giữ. Ảnh: C.T

Qua điều tra, công an xác định, đường dây này do Nguyễn Ngọc Hiệp (sinh năm 1989, ngụ quận 12, TPHCM) và Nguyễn Ngọc Thuận (sinh năm 1994, ngụ huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cầm đầu. Đàn em của 2 gồm:  Nguyễn Nhựt Long, Phạm Viết Luật, Trần Đức Thiên và  Nguyễn Ngọc Hà.

Các đối tượng đã lập Fanpage “Chuyên làm cavet” để rao bán, nhận làm nhiều loại bằng cấp, giấy tờ giả, gồm: hộ chiếu, bằng lái xe, đăng ký xe, bằng đại học, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm ngân hàng… Khi khách hàng có nhu cầu sẽ liên hệ với các số điện thoại do đối tượng đưa lên fanpage để liên hệ trao đổi thông tin và thỏa thuận giá cả.

Nhóm đối tượng trên nhận làm nhiều loại giấy tờ, văn bằng chứng chỉ giả với giá thành từ 500 nghìn đồng đến 6 triệu đồng.

Công việc cụ thể của các đối tượng như sau: Hiệp chuyên làm giả bằng lái, đăng kiểm ô tô, xe máy và hộ chiếu; Thuận chuyên làm giả đăng ký xe, sổ tiết kiệm ngân hàng; Long chuyên làm giả bằng đại học, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Luật chuyên làm giả chứng chỉ nghề.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả qua mạng cực khủng ảnh 7
Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả qua mạng cực khủng ảnh 8
Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả qua mạng cực khủng ảnh 9 Các đối tượng trong đường dây lúc bị bắt. Ảnh: C.T

Khi có khách hàng đặt làm giấy tờ, tài liệu giả, các đối tượng điều hành sẽ chia sẻ đơn hàng lên nhóm zalo chung, đơn hàng thuộc mảng công việc của đối tượng nào thì đối tượng đó sẽ chủ động sản xuất, in ấn và giao cho khách hàng.

Nhóm giao hàng qua đơn vị vận chuyển công nghệ, khách hàng sẽ thanh toán tiền qua tài khoản ngân hàng được mở bằng CMND giả hoặc thu tiền qua đơn vị vận chuyển; Giao hàng qua người có mối quan hệ thân quen từ trước; Giao hàng qua hệ thống chân rết, đại lý ở các tỉnh, khi khách hàng đặt hàng sẽ liên hệ và chuyển tiền cho đại lý, đối tượng đại lý sẽ trao đổi thông tin và thanh toán cho đối tượng trực tiếp làm giả giấy tờ, tài liệu.

Hiện Công an đang điều tra mở rộng vụ án. Cục A05 đề nghị người dân đề cao cảnh giác trước các thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng nêu trên. Người dân không đăng tải hình ảnh các loại giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ… lên các trang mạng xã hội, vì rất có thể đó là khởi nguồn để tội phạm lợi dụng làm giả giấy tờ để lừa đảo. Việc tham gia các hoạt động mua bán, sản xuất tài liệu con dấu của các cơ quan tổ chức là hành vi vi phạm pháp luật.

Tin cùng chuyên mục