Triệt phá đường dây làm giả giấy tờ quy mô lớn tại Quảng Nam và Quảng Ngãi

Ngày 5-9, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA05), Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị vừa triệt phá một đường dây sản xuất, mua bán giấy tờ giả quy mô lớn trên địa bàn.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, PA05 Công an tỉnh Quảng Nam xác định được trên địa bàn có một đường dây mua bán, làm giả giấy tờ cho hàng trăm người trên toàn quốc.

Đến chiều ngày 1-9, PA05 phối hợp với các lực lượng Công an TP Tam Kỳ tạm giữ G.V.Q. (31 tuổi, quê huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) là đối tượng trong đường dây mua bán, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức cho khoảng 300 người.

Triệt phá đường dây làm giả giấy tờ quy mô lớn tại Quảng Nam và Quảng Ngãi ảnh 1 Lực lượng công an khám xét nơi ở của đối tượng trong đường dây làm giả giấy tờ
Qua thu thập tài liệu, cơ quan công an xác định, từ tháng 3-2020 đến khi bị bắt giữ, đối tượng này sử dụng tài khoản tài khoản Zalo và tài khoản ngân hàng đăng ký từ các giấy CMND giả đăng lên mạng xã hội Facebok để những người có nhu cầu sử dụng liên lạc. Sau khi làm xong giấy tờ giả, đối tượng đã bán cho những người đặt mua với tổng số tiền 350 triệu đồng. 

Mở rộng điều tra, ngày 3-9, PA05, Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các lực lượng thuộc Công an tỉnh Quảng Ngãi tiến hành tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đ.Q.V. (27 tuổi, trú huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán giấy tờ giả liên quan đến đối tượng ở Quảng Nam.

Tiến hành khám xét chỗ ở của V., lực lượng công an thu giữ 46 phôi GPLX dạng thẻ nhựa, 66 phôi CCCD dạng thẻ nhựa, 11 CCCD giả, 4 CMND giả, 7 GPLX giả đã in thông tin, 598 tem bảo mật các loại, các văn bằng chứng chỉ tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, 1 dấu để đóng dấu nổi CMND và nhiều phương tiện, tài liệu khác có liên quan.

Triệt phá đường dây làm giả giấy tờ quy mô lớn tại Quảng Nam và Quảng Ngãi ảnh 2 Phôi CCCD giả để các đối tượng làm theo yêu cầu của người mua 
Qua làm việc ban đầu, đối tượng này khai nhận từ đầu năm 2020 đến nay đã mua máy tính, máy in và các thiết bị cần thiết về in ấn các loại giấy tờ, tài liệu giả và rao bán trên không gian mạng. Trong đó có nhiều giấy tờ, tài liệu giả làm theo yêu cầu của đối tượng G.V.Q ở Quảng Nam. Đặc biệt, đối tượng này còn sử dụng các giấy tờ giả để đăng ký số điện thoại, tài khoản ngân hàng… nhằm che giấu nhân thân. 

Hiện Công an tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý nghiêm đối với người làm, mua bán và kể cả người sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để răn đe, không để tội phạm này tiếp tục tái diễn, gây hệ lụy xấu, bức xúc trong dư luận.

Tin cùng chuyên mục