Triển vọng xe điện tự lái

Chiếc xe điện tự lái đã chạy thành công trong khu đô thị Ecopark (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên). Đây là kết quả ban đầu từ sự hợp tác của FPT Software, Yamaha Motor và Tập đoàn Ecopark. 

 

Từ đây còn mở ra triển vọng ứng dụng những tiến bộ của công nghệ vào phục vụ đời sống cư dân trong khu đô thị Ecopark nói riêng và góp phần thúc đẩy phát triển xe tự hành nói chung…

Xe điện tự lái chạy thử nghiệm trong khuôn viên  khu đô thị Ecopark
 Tích hợp công nghệ


Trước khi chiếc xe điện không người lái chạy thử nghiệm thành công trong khu đô thị Ecopark, vào tháng 10-2017, FPT ra mắt công nghệ xe tự lái tại Việt Nam, là một trong số ít các công ty tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái tại khu vực Đông Nam Á. Công nghệ xe tự lái của FPT đang ở cấp độ 3, dựa trên thang đo 5 cấp độ của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE) và đã tích hợp thành công trên ô tô thương mại 4 chỗ ngồi và xe điện hoạt động trong sân golf. 

Ở giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, xe tự vận hành theo làn đường và cung đường định sẵn, dừng khi có vật cản cố định, tự quay đầu trở về điểm xuất phát để kết thúc lộ trình. Theo kế hoạch đến quý 4-2019, sau khi tiếp tục tích hợp công nghệ xe tự lái do FPT phát triển, xe sẽ được nâng cấp các tính năng như nhận diện, theo dõi và tránh các phương tiện cùng tham gia giao thông, giảm tốc độ khi có vật cản xuất hiện bất ngờ phía trước, dừng đón trả khách tại các trạm chờ cố định, khi kết thúc hành trình và không có khách, xe tự động đi về bãi đậu. Đặc biệt, người dùng có thể đặt xe từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Theo thỏa thuận, FPT Software sẽ là công ty nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái vào dòng xe điện cho sân golf, vừa được Yamaha ra mắt hồi đầu tháng 1-2019 tại Nhật Bản. Ecopark sẽ là khu đô thị đầu tiên trên thế giới thử nghiệm dòng xe điện của Yamaha, tích hợp công nghệ tự lái của FPT trong việc di chuyển của cư dân nội bộ trong khu đô thị Ecopark. Và FPT kỳ vọng dựa trên thế mạnh của mỗi bên, chiếc xe điện này sẽ sớm mang lại những thành công nhất định.

Ba “nhà” đều kỳ vọng

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, cho biết: “Để có kết quả như ngày nay, 3 năm trước, chúng tôi đã thành lập một bộ phận riêng về công nghệ phần mềm ô tô, đó là FPT Global Automotive. Vào thời điểm thành lập, bộ phận này có 600 người, đến nay đã có gần 3.000 người tham gia dự án này. Tôi kỳ vọng đến cuối năm nay, chúng ta có thể gọi xe không người lái qua ứng dụng đặt xe để đi ăn sáng trong khu đô thị Ecopark”.

Ông Shoji Shiraishi, Giám đốc cấp cao Khối Phát triển dự án kinh doanh mới (thuộc Trung tâm Công nghệ cao của Yamaha Motor) cho rằng định hướng của Yamaha là nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ xe tự lái cho các phương tiện vận chuyển nội bộ thông minh, thân thiện với môi trường và vận hành với tốc độ giới hạn để đảm bảo độ an toàn. Yamaha Motor đánh giá cao công nghệ xe tự lái của FPT và Ecopark là môi trường lý tưởng để Yamaha hiện thực hóa định hướng chiến lược này. Yamaha đánh giá cao cơ hội hợp tác ba bên giữa FPT, Yamaha và Ecopark, kỳ vọng ba bên sẽ có được những bước phát triển tiếp theo sau thời gian thử nghiệm.
 
Còn ông Nguyễn Dũng Minh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark, chia sẻ: “Qua thỏa thuận hợp tác ba bên, Ecopark tiếp tục khẳng định trên thị trường mô hình khu đô thị thông minh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống, cải thiện chất lượng phục vụ và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên. Bên cạnh giá trị cốt lõi về cây xanh và cảnh quan, việc phát triển đô thị thông minh là định hướng chiến lược của Ecopark trong hiện tại và tương lai gần. Do đó, Ecopark sẽ tiếp tục đầu tư và triển khai nhiều hoạt động, ứng dụng khoa học công nghệ. Với sự đồng hành của các đối tác FPT và Yamaha, những tên tuổi uy tín trong lĩnh vực công nghệ - sản xuất xe, Ecopark tin tưởng sẽ áp dụng được những tiến bộ của công nghệ mới nhất vào phục vụ đời sống cư dân”. 

Đợt thử nghiệm này cũng như sự hợp tác ba bên đã mở ra triển vọng một ngày không xa, những chiếc xe tích hợp công nghệ xe tự lái do FPT nghiên cứu và phát triển sẽ được ứng dụng trong thực tế, mang nhiều lợi ích cho việc vận chuyển.

“Chúng tôi không đủ năng lực sản xuất ra ô tô vì đòi hỏi cơ khí chính xác, nhưng chúng tôi có thể làm cho những chiếc ô tô trở thành xe không cần người lái. Việc sản xuất ô tô không người lái chạy trên đường phố của Việt Nam gần như không khả thi vì người tham gia giao thông và hạ tầng giao thông còn quá nhiều vấn đề. Thế nhưng, để thiết kế xe chạy trong các khu đô thị, khu du lịch, trong nhà máy công nghiệp, bến cảng, sân golf… thì trong tầm tay và FPT đang hướng đến thị trường đầy tiềm năng này”, ông Hoàng Nam Tiến khẳng định.

Tin cùng chuyên mục