Triển vọng từ ngân hàng xanh

Tại bang Minnesota (Mỹ), Liên minh phi lợi nhuận bang Minnesota kêu gọi các nhà lập pháp của bang thành lập ngân hàng xanh và chỉ được sử dụng để tài trợ cho các dự án liên quan đến năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng và giao thông vận tải điện. 

Liên minh này cho rằng một ngân hàng có vốn 100 triệu USD có thể tạo ra 15.000 việc làm ở Minnesota. Báo cáo mới nhất của liên minh cho biết hàng chục bang khác của Mỹ đã có ngân hàng xanh. Đây sẽ là một chiến lược quan trọng trong việc giảm phát thải trong nông nghiệp, cải thiện chất lượng nước và cải thiện lợi nhuận cho nông dân.

Được tài trợ bởi chính quyền bang, các ngân hàng xanh cung cấp tài chính cho dự án năng lượng hiệu quả và năng lượng tái tạo không có khả năng đảm bảo từ nguồn tài chính ngân hàng truyền thống. Họ thường làm việc kết hợp với các chương trình đầu tư xanh khác thông qua quỹ dự phòng, hoặc trực tiếp cung cấp các chương trình tài trợ cho người dân có thu nhập thấp để giúp chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Theo báo cáo, 15 ngân hàng xanh hoạt động tại 12 bang của Mỹ đã tài trợ 5 tỷ USD đầu tư vào năng lượng, thu về hơn 3,6 USD/USD chi ra. 

Ở cấp độ liên bang, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa  thông báo họ đã tham gia mạng lưới các ngân hàng trung ương và giám sát nhằm xanh hóa hệ thống tài chính (NCBSGFS) - một mạng lưới các hệ thống tài chính ủng hộ các biện pháp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Với sự tham gia NCBSGFS, nhiều thành viên trong tổng số 83 thành viên NCBSGFS đã bắt đầu chuẩn bị hệ thống ngân hàng của họ trước những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu. Đơn cử, Ngân hàng Trung ương Anh đang có kế hoạch điều hành các công ty tài chính thông qua các “bài kiểm tra” về khí hậu để xem họ chống đỡ như thế nào dưới các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Ở châu Âu, ngân hàng xanh đã hoạt động tại nhiều nước, trong khi nhiều nước khác đang chuẩn bị thành lập. Ngân hàng Đầu tư Pháp Natixis đã mở rộng hoạt động của mình sang Saudi Arabia để làm trung gian giữa các nhà đầu tư quốc tế và những người đi vay trong khu vực, những người muốn tập trung vào các cách thức kinh doanh bền vững và thân thiện với môi trường hơn. Có trụ sở chính tại Paris, nơi 196 quốc gia đã ký một thỏa thuận đột phá về chống biến đổi khí hậu vào năm 2015, Natixis tập trung mạnh mẽ vào các dự án xanh, bền vững và tài chính. Chính phủ Anh cũng có kế hoạch thành lập Ngân hàng Đầu tư xanh với số vốn ít nhất 4 tỷ bảng Anh (6,3 tỷ USD) trong vòng 4 năm tới. Việc thành lập ngân hàng này là một cam kết chính của chính phủ liên minh mới. 

Theo nghiên cứu mới từ tổ chức thăm dò Deloitte, khoảng 71% khách hàng ngân hàng ở Anh có nhiều khả năng chọn một ngân hàng có tác động tích cực đến xã hội và môi trường. Cuộc khảo sát với 1.000 khách hàng cho thấy hơn 3/5 sẽ rời ngân hàng của họ nếu nó có liên quan đến bất kỳ tác hại xã hội hoặc môi trường nào, ngay cả khi ngân hàng đó có ưu đãi tốt nhất. 

Như trong tất cả các lĩnh vực, ngành ngân hàng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nhà đầu tư, cơ quan quản lý và khách hàng trong việc ưu tiên chống biến đổi khí hậu.

Tin cùng chuyên mục