Triển vọng thuốc điều trị hội chứng Covid-19 kéo dài

Hiện các nhà nghiên cứu đang theo đuổi các phương pháp chữa trị hội chứng Covid-19 kéo dài với mong muốn tìm ra loại biệt dược để loại bỏ hội chứng này. 
Chị Lauren Nichols được bác sĩ đề nghị sử dụng liều thấp naltrexone do mắc sương mù não hậu Covid-19
Chị Lauren Nichols được bác sĩ đề nghị sử dụng liều thấp naltrexone do mắc sương mù não hậu Covid-19

Một trong những thuốc được thử nghiệm là naltrexone - một loại thuốc thường được sử dụng đề điều trị chứng nghiện rượu và opioid. Trên thực tế, việc sử dụng thuốc naltrexone đã đạt được một số thành công nhất định trong việc điều trị một số hội chứng tương tự như sự thiếu hụt nhận thức và mệt mỏi choáng váng, được gọi là hội chứng viêm cơ não tủy/hội chứng mệt mỏi mạn tính (ME/CFS). 

Hiện có ít nhất 4 cuộc thử nghiệm lâm sàng về hiệu quả của loại thuốc này với hàng trăm bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi. Ngoài ra, loại thuốc này cũng nằm trong danh sách ngắn các phương pháp điều trị đang được Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ thử nghiệm theo Sáng kiến phục hồi (RECOVER) trị giá 1 tỷ USD. Đây là sáng kiến của Chính phủ Mỹ nhằm khám phá các nguyên nhân cơ bản và tìm ra các phương pháp điều trị hội chứng Covid-19 kéo dài. 

Theo các cố vấn chương trình thử nghiệm, không giống như các phương pháp điều trị nhằm giải quyết các triệu chứng cụ thể do Covid-19 gây hại cho các cơ quan chẳng hạn như phổi, liều thấp naltrexone có thể xử lý các triệu chứng dẫn tới bệnh lý. Cụ thể, với liều 50mg, naltrexone được kê để điều trị chứng nghiện rượu hoặc opioid. Trong điều trị hội chứng Covid-19 kéo dài, các nhà khoa học đang thử nghiệm với liều thấp 5mg. Tuy nhiên, thuốc không phải đều có hiệu quả với tất cả các bệnh nhân Covid-19.

Tin cùng chuyên mục