Triển vọng quan hệ hợp tác Nga và châu Á - Thái Bình Dương

Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế (RIAC) vừa tổ chức hội thảo bàn tròn “Nước Nga và châu Á - Thái Bình Dương (TBD) trong năm 2021” với sự tham gia của hàng chục chuyên gia, học giả hàng đầu về các vấn đề quốc tế. 

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, khu vực châu Á - TBD bị tác động đáng kể bởi những thay đổi mang tính toàn cầu, trước hết là dịch Covid-19, sự suy giảm tăng trưởng kinh tế, cạnh tranh Trung - Mỹ, việc ký kết Hiệp định RCEP.

Trong bối cảnh đó, quan hệ của Nga với châu Á - TBD nói chung và với các đối tác chủ chốt tại khu vực này nói riêng cũng đối mặt với những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, các chuyên gia đặc biệt quan tâm đến triển vọng quan hệ của Nga với ASEAN; ghi nhận năm 2020, Nga và các nước ASEAN kỷ niệm nhiều sự kiện quan trọng: 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao của Nga với Việt Nam và Indonesia, 60 năm quan hệ ngoại giao Nga - Lào…

Việt Nam vẫn là điểm sáng trong hợp tác của Nga với ASEAN, nhất là trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020. Trong năm 2021, Nga và ASEAN sẽ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối tác đối thoại và hai bên sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để củng cố hợp tác chiến lược.

Tin cùng chuyên mục