Triển lãm “Trận Điện Biên Phủ trên không và căn hầm chỉ huy tác chiến T1”

Ngày 15-12, triển lãm “Trận Điện Biên Phủ trên không và căn hầm chỉ huy tác chiến T1” do Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức nhằm ôn lại truyền thống lịch sử đầy tự hào của quân và dân thủ đô, đã khai mạc tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Hiện vật bên trong hầm tác chiến T1
Hiện vật bên trong hầm tác chiến T1
Thông qua gần 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, triển lãm góp phần ôn lại truyền thống lịch sử đầy tự hào của quân và dân thủ đô, đồng thời nhấn mạnh vai trò, vị trí của hầm chỉ huy tác chiến T1 - một chứng tích lịch sử góp phần làm nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” cách đây 45 năm.

Hầm chỉ huy tác chiến T1 của Bộ Tổng Tham mưu là cơ quan Tổng Hành dinh Quân đội Nhân dân Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Căn hầm này được xây dựng vào năm 1964, là nơi tiếp nhận những báo cáo cũng như trực tiếp truyền đi các mệnh lệnh chỉ đạo của Bộ Tổng Tư lệnh đến khắp các chiến trường trên cả nước. Đặc biệt, trong 12 ngày đêm cuối năm 1972, chính tại hầm T1 đã phát ra những hồi còi đầu tiên báo động phòng không toàn TP Hà Nội. Từ hầm chỉ huy tác chiến, mệnh lệnh chiến đấu chính xác, kịp thời được truyền tới các đơn vị tên lửa, phòng không, quyết đánh trúng đích, đập tan cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B-52 của Mỹ. Di tích hầm chỉ huy tác chiến T1 đã được khôi phục, trưng bày và mở cửa đón du khách từ tháng 12-2012. Hiện nay, căn hầm là một trong những di tích cách mạng quan trọng, góp phần làm nổi bật giá trị văn hóa, lịch sử của khu di sản Hoàng thành Thăng Long. 

Tin cùng chuyên mục