Triển lãm tôn vinh 20 họa sĩ hàng đầu của thị trường tranh Việt Nam

Tháng 4-2020, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, lần đầu tiên, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm về 20 họa sĩ hàng đầu của thị trường tranh Việt Nam.

Theo giám tuyển của triển lãm là họa sĩ Vi Kiến Thành, các họa sĩ được lựa chọn xuất hiện trong triển lãm phải đảm bảo 2 tiêu chí: tranh bán chạy và đạt chất lượng nghệ thuật. Triển lãm sẽ xuất hiện các tên tuổi quen thuộc như họa sĩ Thành Chương, Đào Hải Phong… 

Theo ông Vi Kiến Thành, việc lựa chọn các gương mặt mời tham gia triển lãm lần này không khó, bởi 20 họa sĩ được lựa chọn đều là họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam và có lượng tranh tiêu thụ trên thị trường rất khả quan. Cái khó là thuyết phục họ gửi tác phẩm tham dự. Nhiều ý kiến tranh luận về tên gọi “họa sĩ hàng đầu”, “họa sĩ thị trường” khiến cho không phải nghệ sĩ nào cũng cảm thấy thoải mái và tự tin đặt chân vào cuộc triển lãm.

Tâm lý này cần thay đổi khi mỹ thuật Việt Nam đang phát triển sâu rộng, hòa cùng dòng chảy của mỹ thuật thế giới. Các họa sĩ Việt ra nước ngoài làm triển lãm, mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, đưa tác phẩm của mình đến với công chúng quốc tế đã quá quen thuộc. Vậy thì, việc họ bán được tác phẩm hay tác phẩm của họ có nhiều nhà sưu tầm là việc đáng mừng và nếu có phải mang danh xưng “họa sĩ thị trường cũng không có gì xấu hổ”, họa sĩ Vi Kiến Thành chia sẻ. Ban tổ chức mong muốn triển lãm sẽ tạo ra một xu hướng mới khi cân bằng yếu tố nghệ thuật và yếu tố thị trường.

Tin cùng chuyên mục