Triển lãm Picasso từ châu Âu đến Mỹ

Tưởng nhớ 50 năm ngày mất của danh họa Pablo Picasso (8-4-1973), sáng kiến “Năm của danh họa Picasso” đã ra đời. Sáng kiến bao gồm 42 cuộc triển lãm quy mô lớn trên khắp châu Âu và Mỹ để quảng bá di sản nghệ thuật của danh họa.
Một góc Bảo tàng Picasso tại Tây Ban Nha
Một góc Bảo tàng Picasso tại Tây Ban Nha

Bộ trưởng Văn hóa Tây Ban Nha Miquel Iceta thông tin, sáng kiến do Pháp và Tây Ban Nha phối hợp lên kế hoạch chuẩn bị trong suốt 18 tháng.

Tham gia triển lãm có những bảo tàng nổi tiếng như Bảo tàng Nghệ thuật Prado ở thủ đô Madrid (Tây Ban Nha), Trung tâm Nghệ thuật và Văn hóa quốc gia Georges-Pompidou ở Paris (Pháp) và Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan ở thành phố New York (Mỹ). Bộ trưởng Văn hóa Pháp Rima Abdul Malak cho biết, mục đích của sáng kiến này là nhằm trưng bày mọi khía cạnh của danh họa Picasso.

Với sự tham gia của 38 cơ sở nghệ thuật lớn ở châu Âu và Mỹ, “Năm của danh họa Picasso” sẽ bắt đầu vào ngày 23-9 tại Mapfre Foundation ở Madrid, với cuộc triển lãm mang tên “Pablo Picasso và sự phá cách của nghệ thuật điêu khắc”.

Giới chuyên gia nghệ thuật đánh giá, chọn điêu khắc làm sự kiện mở màn là hoạt động tri ân những đóng góp của Pablo Picasso trong làng điêu khắc thế giới. Sinh thời, Picasso luôn coi các tác phẩm điêu khắc là những người bạn gần gũi và luôn giữ chúng bên mình, do đó những tác phẩm này chưa được công chúng biết đến rộng rãi. 

Trong sự nghiệp của mình, Picasso chỉ cho ra đời khoảng 700 tác phẩm điêu khắc, trong khi vẽ tới 4.300 bức tranh. Ông làm tượng theo các thời kỳ, có những lúc ông bỏ tới hàng năm, song mỗi lần trở lại, ông lại áp dụng các chất liệu và kỹ thuật mới. Trong quá trình sáng tác, ông đã áp dụng những chất liệu và kỹ thuật mới trong các tác phẩm điêu khắc của mình. Cuộc cách mạng trong nghệ thuật điêu khắc của ông đã tạo ảnh hưởng lớn tới các nghệ sĩ khác.

Chuỗi sự kiện này sẽ kéo dài đến tháng 4-2024, với cuộc triển lãm bế mạc tại Petit Palais ở Paris. Mặc dù hầu hết các sự kiện sẽ diễn ra ở Tây Ban Nha, Pháp và Mỹ, một số cuộc triển lãm khác cũng được tổ chức ở Đức, Thụy Sĩ, Romania và Bỉ. Ngoài ra, một loạt cuộc thảo luận và chia sẻ về cuộc đời, sự nghiệp của danh họa Picasso cũng sẽ được tổ chức song song.

Pablo Picasso là một trong 10 họa sĩ vĩ đại nhất trong tốp 200 nghệ sĩ tạo hình lớn nhất thế giới thế kỷ 20 do Tạp chí The Times của Anh bình chọn. Sinh ra tại thành phố Malaga, miền nam Tây Ban Nha, Pablo Picasso đã dừng lại ở Madrid và Barcelona trước khi chọn Paris là nhà, là nơi lập nghiệp, là xưởng sáng tác.

Năm 1900, 19 tuổi, Pablo Picasso tìm đến Kinh đô Ánh sáng để phát triển con đường nghệ thuật. Qua đời tại Pháp năm 1973, Pablo Picasso đã để lại cho nhân loại số lượng lớn tác phẩm có tầm ảnh hưởng, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như tranh, tác phẩm điêu khắc, tác phẩm gốm…

Mỗi bức tranh của Pablo Picasso không chỉ có giá trị từ vài triệu đến hàng trăm triệu USD, mà thương hiệu Picasso cũng nằm trong số hàng hóa được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới.

Ông nổi tiếng với quan điểm coi hội họa là một cách để viết lên những dòng nhật ký cuộc đời, vì vậy chuỗi sự kiện triển lãm lần này được coi là cơ hội hiếm có để những người mến mộ tài năng của ông có một cái nhìn xâu chuỗi về cuộc đời, lối suy nghĩ và công việc của Picasso; hơn thế nữa là về những ảnh hưởng của cuộc sống đời thường tới sự nghiệp của danh họa trong năm quan trọng này.

Tin cùng chuyên mục