Triển khai tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Theo Báo cáo về kết quả tiếp công dân và xử lý đơn thư trong thời gian từ kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV đến nay của Ban Tiếp công dân Trung ương, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 1.171 lượt với 3.451 công dân đến trình bày 1.026 vụ việc, số lượt đoàn đông người là 132 đoàn.  
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Ngày 13-5, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội, Ban Dân nguyện tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV (dự kiến khai mạc vào ngày 23-5). Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Trình bày kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 3, Phó trưởng Ban Dân nguyện Lò Việt Phương cho biết, Ban Dân nguyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở thành phố Hà Nội và TPHCM.

Triển khai tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV ảnh 1 Phó trưởng Ban Dân nguyện Lò Việt Phương trình bày kế hoạch

“Ban sẽ phối hợp với Tổng Thư ký Quốc hội cung cấp thông tin đến các đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội về những trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết hết thẩm quyền, đúng pháp luật nhưng vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo kéo dài đến nhiều đại biểu Quốc hội; tổng hợp báo cáo tình hình tiếp công dân phục vụ kỳ họp với lãnh đạo Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội vào thời gian giữa kỳ họp, khi kết thúc kỳ họp và trong trường hợp đột xuất”, ông Lò Việt Phương cho biết.

Theo báo cáo về kết quả tiếp công dân và xử lý đơn thư trong thời gian từ kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV đến nay của Ban Tiếp công dân Trung ương, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 1.171 lượt với 3.451 công dân đến trình bày 1.026 vụ việc, số lượt đoàn đông người là 132 đoàn. Trong đó, khiếu nại 561 vụ việc, tố cáo 123 vụ việc, phản ánh và kiến nghị 342 vụ việc. So với thời gian giữa kỳ họp thứ 1 và kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV, số vụ việc và số lượt đoàn đông người đều tăng cao. Số vụ việc tăng 20,8 lần, số lượt đoàn đông người tăng 43 lần.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, các bộ ngành liên quan và chính quyền địa phương cần trao đổi kỹ để xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị trong từng vụ việc, phối hợp chặt chẽ hơn nữa để góp phần giải quyết dứt điểm một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài. Để thực hiện hiệu quả các công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu kiện, nhiều ý kiến nhấn mạnh đến sự phối hợp thực hiện giữa các cơ quan, đơn vị có vai trò rất quan trọng; sớm kiện toàn trang thiết bị ở trụ sở tiếp công dân tại các địa phương; tăng cường giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân…

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình khẳng định, sau hội nghị này, Ban Dân nguyện sẽ chính thức phát hành kế hoạch tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV; gửi kế hoạch đến chính quyền các địa phương, một số bộ ngành, cơ quan Trung ương có liên quan.

Trưởng Ban Dân nguyện cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố có kế hoạch tiếp công dân, tập trung đối thoại, giải quyết yêu cầu của công dân thuộc thẩm quyền của mình, giúp hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Ban Tiếp công dân ở địa phương chủ động tham mưu cho UBND cấp tỉnh quan tâm tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu kiện cụ thể.

Tin cùng chuyên mục