Triển khai tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 4: Tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ mới đây về việc tiếp tục nghiên cứu các cơ sở khoa học, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để tiêm vaccine Covid-19 mũi 4, mũi 5 khi thấy cần thiết đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân. 

Nhiều chuyên gia y tế, người dân cho rằng, nếu triển khai tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 4 thì cần tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao, những cán bộ y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch… Việc thực hiện tiêm đại trà hay tiêm hàng năm vẫn cần dựa trên các đánh giá, tham khảo kinh nghiệm trước khi quyết định.

Triển khai tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 4: Tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu ảnh 1  Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ông NGUYỄN MINH TIẾN - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TPHCM: Cấp thiết tiêm mũi 4 cho nhóm nguy cơ cao

Triển khai tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 4: Tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu ảnh 2

Hiện biến thể Omicron có tốc độ lây lan nhanh hơn biến thể Delta, tuy nhiên ít tăng số ca nặng nhờ người dân được bao phủ vaccine Covid-19 đạt tỷ lệ cao. Tổng hợp chưa đầy đủ của các địa phương trên địa bàn TPHCM cho thấy có khoảng 236.700 người thuộc nhóm nguy cơ, trong đó có 25.000 người trên 65 tuổi thuộc nhóm nguy cơ cao và có bệnh nền. Đáng lo nhất là có 1.926 người chưa tiêm mũi vaccine nào. Hết ngày 20-3, các địa phương đã tổ chức tiêm được 227 người. 

Theo tôi, thành phố cần quyết liệt tuyên truyền, vận động người dân chưa tiêm mũi nào phải được tiêm vaccine Covid-19 ngay, do đây là nhóm có nguy cơ tử vong cao nếu mắc Covid-19.

Song song đó, ngành y tế cần tập trung hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người dân. Khi mũi 3 tiêm đủ 6 tháng, có thể tính toán đến việc tiêm mũi 4. Nhưng cũng chỉ nên tập trung vào những người thuộc nhóm nguy cơ cao hoặc người tiêm chủng bằng các loại vaccine có hiệu lực bảo vệ không cao trước đó. Đặc biệt lưu ý, vẫn phải dựa trên báo cáo chính xác từ việc đo nồng độ kháng thể trong cơ thể cũng như các tư liệu khoa học cộng đồng. Đồng thời cần theo dõi thêm về hiệu quả thực sự của vaccine đối với biến thể Omicron. 

Ông PHAN VĂN THANH CẦN, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật TPHCM: Mong thầy và trò nhà trường được tiêm mũi thứ 4 

Triển khai tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 4: Tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu ảnh 3
Từ ngày 14-2 đến nay, 5.000 học sinh, sinh viên của trường đã quay trở lại học trực tiếp. Qua theo dõi và khảo sát cho thấy, tỷ lệ các em tiêm vaccine mũi 1 và 2 đạt 100%, mũi 3 đạt 91%. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp việc dạy và học diễn ra ổn định. Nhưng từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, bình quân mỗi ngày trường ghi nhận 5-20 học sinh, sinh viên và thầy cô giáo dương tính với virus SARS-CoV-2, hàng chục em khác là F1. Việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học của thầy trò nhà trường.
Thậm chí có lớp học sĩ số chỉ còn khoảng 50% do các em phải cách ly, điều trị tại nhà riêng hoặc tại phòng trọ. Khi Việt Nam có đủ vaccine để tiêm mũi thứ 4, thầy và trò nhà trường mong muốn được tiêm chủng để an tâm dạy, học trong khi dịch bệnh vẫn có nhiều diễn biến phức tạp.

Bà LÊ THỊ NGỌC DUNG, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân: Khi có vaccine, sẽ tiến hành tiêm chủng

Triển khai tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 4: Tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu ảnh 4
Quận Bình Tân từng là “điểm nóng” về lây nhiễm cộng đồng. Từ cuối năm 2021, cả hệ thống chính trị quận Bình Tân đã vào cuộc quyết liệt với hàng loạt biện pháp phòng chống dịch được triển khai đồng bộ, bao gồm tuyên truyền cho người dân về ý thức phòng chống dịch; đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19, kể cả cho người tạm trú, khách vãng lai; củng cố hệ thống chăm sóc, điều trị F0 tại nhà; huy động các bệnh viện tư, phòng khám tư nhân tham gia công tác phòng dịch. Dịch bệnh từng bước được kiểm soát, số ca mắc Covid-19 mới giảm sâu, từ ngày 16-12-2021 đến nay quận được công nhận là vùng xanh. 
Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM phát động “Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ năm 2022” và triển khai đợt cao điểm “Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao”, qua công tác rà soát, bổ sung nhóm người có nguy cơ cao, hiện quận có 55.640 người đã tiêm đủ mũi 1, 2 (đạt 100%), 94% tiêm mũi 3, mũi nhắc lại và chỉ còn 6 trường hợp người lớn tuổi mắc bệnh nền hoặc tai biến thường chưa tiêm mũi nào do có tâm lý lo sợ tiêm vaccine sẽ gây biến chứng nguy hiểm.
Quận Bình Tân đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường Bình Trị Đông A thuyết phục, động viên gia đình để 6 trường hợp người lớn tuổi được tiêm vaccine Covid-19 ngay trong tuần này. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị nhân lực, vật lực cho việc tiêm chủng mũi thứ 4 cũng đã được quận hoàn tất. Chúng tôi nhận được sự đồng thuận của đại đa số người thuộc nhóm nguy cơ cao, có bệnh nền…, sẵn sàng tiêm vaccine mũi thứ 4 khi thành phố phân bổ vaccine về địa phương.

Bà TRẦN THỊ PHỤNG - Trưởng Trạm y tế phường Hiệp Thành, quận 12: Cần tiêm mũi 4 cho công nhân, người lao động 

Triển khai tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 4: Tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu ảnh 5

Hiệp Thành là phường có số dân hơn 110.000 người. Đợt dịch Covid-19 vừa qua, phường Hiệp Thành có số người mắc Covid-19 cao nhất trong 11 phường của quận 12, với trên 6.000 F0. Từ sau tết tới nay, tuần nào cũng có 300-700 F0 mới, trong số này 50% là trẻ em, hơn 40% thuộc các nhóm tuổi khác và gần 7% tái mắc Covid-19. Đa số không có triệu chứng nặng do đã tiêm vaccine và được cách ly y tế, điều trị tại nhà. Công tác thăm khám, test nhanh Covid-19 để tiêm vaccine mũi bổ sung, mũi 3 cho người dân gặp nhiều áp lực do nhân lực mỏng. 

Từ thực tế cơ sở và qua công tác tư vấn, nắm bắt tâm tư của người dân, chúng tôi nhận thấy việc thành phố lựa chọn tiêm mũi 4 cho người thuộc nhóm nguy cơ cao là hợp lý. Thành phố cũng cần tính tới phương án tiêm mũi 4 cho người lao động, công nhân vì hiện nhiều người trong số họ sau thời gian tiêm chủng 3-5 tháng đã tái phát mắc Covid-19, có trường hợp mắc lần thứ 3. 

Ông HUỲNH VĂN MỸ - ngụ ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh: Làm gương cho lớp trẻ

Triển khai tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 4: Tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu ảnh 6
Đợt dịch Covid-19 thứ 4 vừa qua, hẻm D10, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh có gần 50 hộ dân thì có đến gần 100 F0. Gia đình tôi 20 người cũng mắc Covid-19, may mắn không có ai tử vong bởi trước đó đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19.
Tôi 65 tuổi, có nhiều bệnh nền, thuộc nhóm nguy cơ cao. Khi trưởng ấp thông báo rằng xã tiếp tục lập danh sách để chuẩn bị tiêm mũi thứ 4, không chỉ tôi mà một số người trẻ hơn cũng xin được đưa vào danh sách, bởi hiệu quả của việc tiêm vaccine đã cho chúng tôi niềm tin. Quan trọng hơn, mình làm gương cho lớp trẻ noi theo. Giờ tôi chỉ đợi có vaccine là đi tiêm ngay.

Tin cùng chuyên mục