Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng dịch

Tối 2-5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước có thêm 20 ca mắc Covid-19 (từ ca thứ 2.943 đến 2.962). Trong đó, 12 ca là người nhập cảnh được cách ly ngay, 8 ca còn lại là lây nhiễm trong nước (Hà Nam có 2 ca liên quan tới chùm ca bệnh ở huyện Lý Nhân; Vĩnh Phúc có 6 ca là nhân viên quán bar karaoke Sunny ở TP Phúc Yên, liên quan tới chuyên gia Trung Quốc vừa kết thúc cách ly ở Yên Bái). 
Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh lấy mẫu xét nghiệm người dân tại tại chợ Tân Đoàn Việt - Phong Phú vào sáng 2-5. Ảnh: MINH NAM
Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh lấy mẫu xét nghiệm người dân tại tại chợ Tân Đoàn Việt - Phong Phú vào sáng 2-5. Ảnh: MINH NAM

Dừng các hoạt động tập trung đông người

Cùng ngày, Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi UBND các tỉnh thành về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như: không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (các lễ hội, khu phố đi bộ, chợ đêm…), trường hợp tổ chức phải bảo đảm an toàn phòng chống dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp dự phòng theo đúng quy định, đặc biệt phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và ở nơi công cộng; xem xét chỉ đạo dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết (quán bar, karaoke, vũ trường, game) có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19…

Chiều cùng ngày, trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn dẫn đầu, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sau khi ghi nhận 6 ca mắc Covid-19 trên địa bàn liên quan tới trường hợp người Trung Quốc mắc Covid-19 và quán bar Sunny, lực lượng chức năng đã truy vết được 68 người liên quan đến quán Sunny và đang tiếp tục truy vết vì từ ngày 24-4 đến nay, quán bar này có nhiều người đến đây. Tỉnh đã xác định được 92 ca F1, 178 ca F2 và 57 ca F3; cách ly y tế 104 ca. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, quán bar, vũ trường, game, khu vui chơi giải trí, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các lễ hội, sự kiện tập trung đông người, các hội nghị chưa cần thiết; yêu cầu người dân bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và không ra khỏi nhà, đi ra ngoài tỉnh khi không cần thiết. 

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có công điện gửi giám đốc các sở ban ngành và chủ tịch UBND các quận huyện, thị xã về việc tăng cường phòng chống dịch Covid-19 sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Theo đó, yêu cầu tất cả người dân khi quay lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ bắt buộc phải khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin/khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế; giao Công an TP Hà Nội chỉ đạo công an cơ sở chủ trì, phối hợp tổ Covid-19 cộng đồng (đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng) lập danh sách người dân quay trở lại thành phố trên địa bàn sau kỳ nghỉ lễ để giám sát, quản lý và tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.

Trong khi đó, liên quan tới các nhân viên quán bar karaoke Sunny ở Vĩnh Phúc mắc Covid-19, Trung tâm CDC Hà Nội xác định có 1 nhân viên cư trú tại phòng 1014, chung cư Viễn Đông Star (số 1 Giáp Nhị, Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội). Do đó, vào chiều cùng ngày, lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đã phong tỏa toàn bộ chung cư này. Đồng thời truy vết và bước đầu xác định được 13 ca liên quan nhân viên trên. 

Vi phạm sau khi kết thúc cách ly

Liên quan tới đoàn chuyên gia Trung Quốc, trong đó có người mắc Covid-19 sau khi hết thời gian cách ly ở tỉnh Yên Bái, bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, cho biết, 5 chuyên gia người Trung Quốc sau khi nhập cảnh vào tỉnh Yên Bái được cách ly tập trung tại khách sạn Như Nguyệt 2 ở TP Yên Bái. Đây cũng là khách sạn cách ly các chuyên gia Ấn Độ. Nhóm chuyên gia người Trung Quốc tại tỉnh Yên Bái được thực hiện cách ly tập trung từ ngày 9-4 đến 22-4 tại khách sạn Như Nguyệt 2 theo quy định, đồng thời tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 3 lần cho 5 chuyên gia và kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, Công ty cổ phần Khoáng sản Trung Bắc Á (là nơi nhóm chuyên gia làm việc) đã không thực hiện trách nhiệm đưa đón, quản lý số chuyên gia nói trên theo quy định sau khi kết thúc thời gian cách ly tập trung ở Yên Bái. Những chuyên gia này đã tự ý di chuyển đi nhiều nơi như thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai); huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc); huyện Phong Thổ, Tân Uyên (tỉnh Lai Châu)…

Chiều 2-5, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Yên Bái để kiểm điểm trách nhiệm và tiến hành quy trình xử lý kỷ luật theo quy định do có vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời giao nhiệm vụ cho ông Đặng Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Y tế Yên Bái trực tiếp phụ trách và chỉ đạo Trung tâm Y tế TP Yên Bái từ ngày 2-5. 

Trước đó, tại khách sạn Như Nguyệt 2 ở TP Yên Bái, một nhân viên lễ tân của khách sạn đã mắc Covid-19 từ đoàn chuyên gia Ấn Độ cách ly tập trung ở đây. Cũng ở khách sạn này, 5 chuyên gia Trung Quốc của Công ty Trung Bắc Á sau khi hoàn thành cách ly tập trung tại đây đã di chuyển nhiều nơi, trong số này có 1 người khi về nước dương tính với SARS-CoV-2.

Cùng ngày, ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, đã đề nghị  kỷ luật, xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm trong việc phòng chống dịch liên quan tới ca bệnh siêu lây nhiễm (ca bệnh 2.899- anh N.V.Đ., 28 tuổi, ở thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân) nhập cảnh từ Nhật Bản về, cách ly đủ 14 ngày tại Đà Nẵng nhưng khi về địa phương chưa thực hiện nghiêm các quy định (phải tự cách ly tại nhà) và tổ chức liên hoan, ăn uống khiến một số người mắc Covid-19. Các trường hợp bị xử lý là anh N.V.Đ. và ông Lương Thanh Ngọc, Trưởng trạm Y tế xã Đạo Lý (ngày 24-4 ông này chưa xử lý và giải quyết kịp thời khi phát hiện anh Đ. có những biểu hiện ho, sốt, lại mới nhập cảnh về Việt Nam...).

Đến chiều 2-5, cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai vẫn đang truy tìm 3 người Trung Quốc vừa bỏ trốn khỏi khu cách ly tập trung ngày 30-4, gồm: Wang Han Chuan, SN 1985; Lee Jie, SN 1993; Ruan Zhang, SN 1990 (cùng ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). 3 người này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để tìm việc làm nhưng bị phát hiện và được cách ly tập trung tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu (xã Thạnh Phú). Cơ quan chức năng cũng xác định được 2 người đàn ông ở Tuyên Quang và Bắc Giang đưa 17 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Đồng Nai, trong đó có 3 trường hợp kể trên.

Nhiều quận huyện của TP Đà Nẵng lập các tổ công tác chấn chỉnh, xử lý người không đeo khẩu trang tại khu vực công cộng. Ở những nơi có nhiều du khách, các tổ tuần tra nhắc nhở, lập biên bản xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng - nếu ai vi phạm lần 2 sẽ bị xử phạt.
Ngày 2-5, bà Trần Thị Vũ Loan, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết, từ ngày 29-4 đến nay các tổ liên ngành của thành phố đã lập biên bản xử phạt 180 trường hợp người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng, phạt tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Trong 2 ngày 30-4 và 1-5, lực lượng chức năng của TP Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã lập biên bản xử phạt 26 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền phạt 34,5 triệu đồng. TP Vũng Tàu cũng đã lập 19 điểm giám sát y tế tại các bãi biển để đo thân nhiệt, phát hơn 10.000 khẩu trang miễn phí cho du khách tắm biển.

Từ ngày 29-4 đến 1-5, lực lượng chức năng TP Long Xuyên, tỉnh An Giang đồng loạt kiểm tra và xử phạt 82 người không đeo khẩu trang nơi công cộng.

TPHCM cách ly tập trung người về từ nơi có dịch

Sáng 2-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, từ ngày 30-4, TPHCM đã lấy 1.537 mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên tại các khu vực nguy cơ như bệnh viện, khu du lịch, chợ, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ vận chuyển, khu chế xuất… Kết quả, tất cả mẫu đều âm tính. 

Sáng cùng ngày, Trung tâm Y tế quận 1 cũng lấy 100 mẫu xét nghiệm du khách, nhân viên tại Thảo cầm viên. Trung tâm Y tế quận 6 cũng lấy 50 mẫu tại khoa Tham vấn hỗ trợ cộng đồng và HIV/AIDS. Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh đã lấy 179 mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên tại chợ Tân Đoàn Việt - Phong Phú và siêu thị Satrafood Phạm Hùng xã Bình Hưng.  

HCDC đã truy vết được 36 ca F1, 74 ca F2 của bệnh nhân thứ 2.910. Tất cả đều đã có kết quả âm tính lần 1. Đối với các trường hợp đi cùng bệnh nhân thứ 2.899 trên chuyến bay VJ3613 từ Nhật Bản hạ cánh sân bay Đà Nẵng ngày 7-4, có 19 trường hợp được giám sát tại thành phố, đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Như vậy, đến nay số ca mắc Covid-19 phát hiện tại thành phố là 260, trong đó 233 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh. HCDC cũng cho biết, TPHCM sẽ cách ly, xét nghiệm đối với người về từ một số nơi của Hà Nam và Hưng Yên.

Tin cùng chuyên mục