Triển khai dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất

Sáng 11-7, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh chính thức triển khai dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, phục vụ hành khách đi máy bay từ TPHCM cần có giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ theo quy định của Bộ Y tế.
Nhân viên lấy mẫu test nhanh cho trẻ trước khi lên máy bay
Nhân viên lấy mẫu test nhanh cho trẻ trước khi lên máy bay

Theo đó, khu vực xét nghiệm test nhanh Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đặt tại vị trí cổng D1, Đảo A, Ga Quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tách biệt với các khu vực chức năng của sân bay.

Tại đây bố trí đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác xét nghiệm bao gồm: làm thủ tục đăng ký, thanh toán, lấy mẫu, trả kết quả. Đặc biệt, một “phòng xét nghiệm thu nhỏ” được đặt ngay tại khu vực này để thực hiện xét nghiệm nhanh nhất, kịp thời cho khách hàng làm thủ tục chuyến bay.

 Toàn bộ khu vực xét nghiệm được bố trí theo đúng các tiêu chuẩn an toàn phòng dịch. Khách hàng được di chuyển theo quy trình 1 chiều, giãn cách, 100% khách hàng và nhân viên đều phải đeo khẩu trang, 100% nhân viên của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đều đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, thực hiện xét nghiệm Covid-19 định kỳ theo quy định, nhân viên lấy mẫu phải mặc đồ bảo hộ chống dịch…
 Triển khai dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1 Khu xét nghiệm đặt tại cổng D1, Đảo A, Ga Quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tách biệt với các khu vực chức năng của sân bay

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh và xét nghiệm RT-PCR theo yêu cầu của khách hàng. Với xét nghiệm kháng nguyên test nhanh, Bệnh viện sử dụng bộ kít xét nghiệm Panbio Covid-19 Ag Rapid test device (Mỹ) với độ chính xác lên đến 95%. Đây là bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh RDT (Rapid diagnostic test) giúp phát hiện sự hiện diện protein đặc hiệu của virus (hay còn gọi là kháng nguyên) SARS-CoV-2 có trong mẫu dịch đường hô hấp của người bệnh (dịch tỵ hầu, dịch tiết đường hô hấp) với độ chính xác cao nhất hiện nay và được công nhận trên toàn thế giới.

Đối với xét nghiệm RT-PCR, được thực hiện với hệ thống máy xét nghiệm hiện đại của Mỹ - máy CFX96 Dx hãng Bio Rad, sinh phẩm của Roche (Thụy Sĩ). Kỹ thuật RT-PCR giúp phát hiện sự hiện diện của virus rất sớm ngay giai đoạn ủ bệnh (1-2 ngày trước khi có triệu chứng đầu tiên) và giai đoạn toàn phát bệnh và có độ chính xác lên đến 98%.

Test nhanh Covid-19 sẽ được thực hiện ngay tại “Trung tâm xét nghiệm thu nhỏ” tại sân bay Tân Sơn Nhất nên chỉ chưa đến 30 phút Khách hàng đã được trả kết quả để sẵn sàng làm thủ tục lên máy bay.

Với xét nghiệm RT-PCR, khách hàng sẽ được lấy mẫu và ngồi chờ từ 4-5 giờ, mẫu bệnh phẩm sẽ được vận chuyển bằng các dụng cụ chuyên dụng về Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM chỉ cách sân bay 2 km. Sau khi có kết quả xét nghiệm, khách hàng sẽ được nhận kết quả tại sân bay hoặc kết quả được gửi qua email, tin nhắn cho khách hàng nhằm thuận lợi cho việc sử dụng.

 Triển khai dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 2 Hành khách đi máy bay chờ làm xét nghiệm 
Về chi phí, test nhanh là 540.000 đồng/lần (sử dụng bộ kít xét nghiệm Panbio Covid-19 Ag Rapid test device hãng Abbott của Mỹ, xét nghiệm RT-PCR là 1.690.000 đồng/lần (bằng máy CFX96 Dx hãng Bio Rad của Mỹ, với sinh phẩm hãng Roche - Thụy Sĩ), xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp 5 người là 3.950.000 đồng/lần. Chi phí này bao gồm lấy mẫu và trả kết quả tại sân bay (kết quả trả bằng văn bản giấy hoặc trả online thông qua email, mobile app, website, dịch thuật tiếng Anh - chỉ áp dụng trả sau 24 giờ từ khi có kết quả xét nghiệm), thuế giá trị gia tăng.

Tin cùng chuyên mục