Triển khai chiến dịch tiêm chủng ưu tiên những người đang làm việc tuyến đầu

Nhân viên bán hàng thuộc nhóm cung cấp mặt hàng thiết yếu (như lương thực - thực phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, sản phẩm vệ sinh khử khuẩn,...) đang chiếm vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng cho thành phố, thế nhưng đây lại là lực lượng có nguy cơ lây nhiễm Covid -19 cao. Vì vậy, việc ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho lực lượng này không chỉ giúp đảm bảo an toàn sức khoẻ mà còn đảm bảo nguồn cung của các sản phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn thành phố.

 

Chị Nguyễn Thị Trúc Ly, nhân viên bán hàng khu vực Quận 9 (nay là TP.Thủ Đức) Công ty Unilever
Chị Nguyễn Thị Trúc Ly, nhân viên bán hàng khu vực Quận 9 (nay là TP.Thủ Đức) Công ty Unilever

Nhóm ngành lao động thiết yếu mùa dịch

Theo thống kê gần nhất, TPHCM ước tính có hơn 40.000 điểm bán hàng cung cấp lương thực thực phẩm cho gần 9 triệu dân trên địa bàn. Để cung cấp đủ nguồn hàng tới các địa điểm, hàng ngàn lao động bán hàng của các công ty phải làm việc hết công suất mặc cho những nỗi lo dịch bệnh vẫn còn rình rập. Bên cạnh đó, nhu cầu của người dân càng cấp thiết hơn khi TPHCM đang áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 của Chính phủ từ ngày 31-5 đến nay.

Tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm

Không như một số ngành công nghiệp khác, ngành hàng tiêu dùng nhanh luôn tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm không thể dự báo trước. Trung bình một nhân viên bán hàng phải di chuyển và giao hàng từ 25 đến 30 điểm bán mỗi ngày, đồng nghĩa với việc mỗi nhân viên tiếp xúc trung bình 25 đến 30 người khác nhau. Mặc dù tuân thủ tuyệt đối quy định 5K nhưng đội ngũ nhân viên bán hàng luôn có rủi ro tiềm ẩn và nhiều nguy cơ lây nhiễm. 

Anh Tuấn Anh - nhân viên bán hàng của Công ty thực phẩm PepsiCo chia sẻ: “Khi thành phố thực hiện cách ly xã hội, mọi người được khuyến cáo ở nhà để phòng tránh dịch, nhưng với những người làm trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm thiết yếu, công việc vẫn diễn ra như những ngày bình thường. Thời điểm dịch tại thành phố tăng cao, nhiều khi tôi cũng suy nghĩ, lo lắng về sự an toàn cho bản thân và cho gia đình. Trong khi chưa được tiêm vaccine, có lẽ cách phòng vệ tốt nhất hiện nay là mang khẩu trang thường xuyên và luôn có sẵn lọ sát khuẩn để rửa tay mỗi khi kết thúc công việc ở một điểm bán hàng”.

Cùng nỗi lo như anh Tuấn Anh - chị Nguyễn Thị Trúc Ly phụ trách cung cấp hàng hóa cho các cửa hàng bán lẻ tại TP Thủ Đức (Quận 9 cũ) cho biết: “Các sản phẩm vệ sinh khử khuẩn như xà phòng rửa tay, bột giặt, dầu gội đầu, kem đánh răng,... là mặt hàng không thể thiếu trong mùa dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Thậm chí mùa dịch chúng tôi càng phải cố gắng làm việc nhiều hơn để đảm bảo nguồn cung cho siêu thị, chợ, cửa hàng bán lẻ trong thành phố. Tôi vẫn luôn đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên nhưng không thể tránh việc tiếp xúc vài chục cửa hiệu đến vài trăm khách hàng mỗi ngày. Tự ý thức được nguy cơ lây nhiễm rất cao nên anh chị em chúng tôi mong được ưu tiên tiêm vaccine để yên tâm làm việc”. 

Mặc dù các cửa hiệu bán lẻ và chợ truyền thống chiếm đến gần 75% thị trường hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam thế nhưng hàng triệu nhân viên bán hàng, phân phối hàng hóa thiết yếu đang sống trong nỗi lo lắng về dịch bệnh khi Covid-19 không chừa bất cứ ai. Cả người thân, gia đình của họ cũng đang bị đe dọa bởi nguy cơ dịch bệnh, nếu không có những biện pháp kiểm phòng ngừa kịp thời, rất có thể một mầm bệnh lây lan cũng sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của thành phố.

Các nhân viên đang cách ly tại một cửa hàng thực phẩm tại Quận 1 ,TPHCM trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm

Theo thông tin từ Bộ Y Tế, TPHCM đang tiến hành triển khai chiến dịch tiêm chủng rộng khắp thành phố với các đối tượng ưu tiên là những người đang làm việc tuyến đầu, các khu công nghiệp cùng một số lĩnh vực thiết yếu khác như hàng không, ngân hàng hay siêu thị. Do vậy, việc nhóm đối tượng cung cấp dịch vụ thiết yếu được xem xét ưu tiên tiêm chủng góp phần đảm bảo chuỗi lưu thông các mặt hàng lương thực thực phẩm, phục vụ đời sống của người dân trong giai đoạn áp dụng thắt chặt các biện pháp cách ly theo chỉ thị số 10 của UBND thành phố. 

Bên cạnh đó, việc tiêm chủng sớm cho nhóm đối tượng này phù hợp với hướng dẫn và tinh thần của Quyết định 1467/ QĐ-BYT ngày 05 tháng 03 năm 2021 của Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 giai đoạn 2021 – 2022, trong đó nêu rõ việc ưu tiên cho các nhóm đối tượng cung cấp sản phẩm và dịch vụ thiết yếu.

Tin cùng chuyên mục