Tri ân các chiến sĩ CSGT hỗ trợ bệnh viện vận chuyển, ghép tạng

Sáng 7-5, tại Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM và Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, lãnh đạo Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM và Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã tri ân những chiến sĩ CSGT tận tụy hỗ trợ bệnh viện vận chuyển tạng kịp thời, cứu sống bệnh nhân.
TS-BS Phạm Văn Tấn bày tỏ lòng tri ân tới cán bộ chiến sỹ Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã luôn vì dân phục vụ
TS-BS Phạm Văn Tấn bày tỏ lòng tri ân tới cán bộ chiến sỹ Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã luôn vì dân phục vụ

Khoảng 11 giờ ngày 4-5, nhận được sự đề nghị của Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM và Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM trong việc phối hợp, hỗ trợ đưa bộ phận tạng của người chết não hiến tặng từ Bệnh viện đa khoa Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) về 2 Bệnh viện để ghép tạng cho bệnh nhân, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM đã liên hệ với các đơn vị có liên quan như Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và 2 bệnh viện để thống nhất về thời gian và tuyến đường di chuyển nhanh nhất, ngắn nhất để có thể đến các bệnh viện trên.

TS-BS Phạm Văn Tấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM tri ân cán bộ chiến sĩ CSGT TPHCM

Qua đó, đúng 13 giờ 3 phút cùng ngày, tại Bệnh viện đa khoa Bà Rịa, xe cứu thương và ê kíp đi Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM bắt đầu xuất phát và sau đó ít phút thì xe cứu thương cùng ê kíp đi Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cũng xuất phát theo. Cả 2 đoàn xe cứu thương đều được xe ô tô của lực lượng CSGT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ đưa dẫn xuyên suốt từ Bệnh viện đa khoa Bà Rịa vào địa phận TPHCM và tới tận cửa bệnh viện.

Đúng 14 giờ cùng ngày, 2 xe mô tô (4 đồng chí) của Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM đã tiếp cận và dẫn đoàn xe cứu thương từ đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đi về Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM và 10 phút sau 1 tổ cũng gồm 2 xe mô tô và 4 đồng chí khác đón được đoàn xe cứu thương đi về Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Đội Tuần tra dẫn đoàn và các đơn vị trực thuộc như Đội CSGT Cát Lái, CSGT Bến Thành, CSGT Chợ Lớn đã cùng phối hợp, đưa 2 đoàn xe cứu thương đến bệnh viện một cách an toàn và nhanh chóng nhất.

Bày tỏ lòng tri ân và mong muốn bệnh viện cùng các lực lượng CSGT sẽ có những kết nối chặt chẽ, hỗ trợ kịp thời như trên, TS-BS Phạm Văn Tấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM khẳng định: "Hoạt động trên của lực lượng CSGT đã thể hiện sự sẻ chia, đồng cảm trong hoàn cành mà đội ngũ y bác sĩ đang giành giật từng khoảng khắc thời gian để cứu lấy sinh mạng của người bệnh. Qua đó, tô thắm cho hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân nói chung, CSGT nói riêng luôn tận tụy, sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ nhân dân với tinh thần “Vì nước quên thân – Vì dân phục vụ”".
TS-BS Trần Công Duy Long, Phó Trưởng khoa ngoại Gan - Mật - Tụy Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM  cùng đồng nghiệp tiến hành ghép gan cho bệnh nhân

TS-BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM chia sẻ, việc hiến và ghép tạng từ người cho chết não thường diễn ra rất đột xuất, không có thời gian để chuẩn bị. Công việc của đội ngũ y tế khi có một trường hợp bệnh nhân chết não và hiến tạng thường diễn ra xuyên ngày, xuyên đêm và cần sự phối hợp chính xác, khẩn trương của nhiều bộ phận để bảo quản tốt nhất tạng của người hiến tạng. Mỗi cơ quan hiến tạng cũng có những mốc thời gian khác nhau, như: tim và phổi, thời gian tối đa kể từ khi tiếp nhận đến khi ghép là 6 giờ, gan là 12 giờ và thận là 24 giờ.

“Với tầm mức quan trọng đó, chúng tôi bày tỏ, cảm ơn đội ngũ CSGT 2 đơn vị đã hỗ trợ bệnh viện hoàn thành nhiệm vụ, mang những món quà cao quý nhất của người hiến tặng đến trao cho những người bệnh, đúng người, đúng chỗ và đúng thời gian”, TS-BS Dư Thị Ngọc Thu bày tỏ.

TS-BS Dư Thị Ngọc Thu tặng hoa tri ân các chiến sĩ CSGT TPHCM

Được biết, anh T.H.P. (24 tuổi), ngụ thôn 5, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu), bị tai nạn giao thông, dẫn đến chết não. Khi còn sống, nghe những câu chuyện cảm động về những người hiến tạng đã giúp được nhiều người khác giành lại sự sống, anh đã tâm sự với các bạn rằng nếu sau này lỡ bị sao, anh cũng muốn được hiến tặng cơ thể mình để cứu giúp những người bệnh khác. Biết được ước nguyện của anh, gia đình đã liên hệ với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia Bệnh viện Chợ Rẫy để hiến tạng. Ngay trong ngày 4-5, quả tim, lá gan và 2 quả thận của chàng thanh niên ấy đã được ghép cho 4 bệnh nhân khác tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM và Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, giúp họ có cơ hội sống với một cơ thể khỏe mạnh.

Đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM tiến hành ghép tim và thận cho các bệnh nhân

Lá gan được Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM ghép cho bệnh nhân Đ.H.G. (33 tuổi, Đồng Nai). Trước đó, bệnh nhân này đang điều trị viêm gan B, xơ gan, ung thư gan tại bệnh viện. TS-BS Trần Công Duy Long, Phó trưởng khoa ngoại Gan - Mật - Tụy Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM chia sẻ, ngay khi lá gan của anh P. về tới bệnh viện, bệnh nhân G. đã được đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia bệnh viện thực hiện phẫu thuật ghép gan thành công, gan hoạt động tốt trong cơ thể. Bệnh nhân đã được chuyển về phòng hồi sức sau ghép để tiếp tục chăm sóc. Phía Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, cũng đã tiến hành ghép thận và gan cho 3 bệnh nhân thành công, các chỉ số y khoa ổn định.

Tin cùng chuyên mục