“Treo đầu dê, bán thịt chó”

Hoạt động bán hàng online đã tạo việc làm cho nhiều người, góp phần tiêu thụ sản phẩm và đem lại nhiều thuận tiện cho người tiêu dùng. Song, cũng có không ít trường hợp rao bán hàng một đằng nhưng chất lượng hàng lại một nẻo. 

Đường dây nóng Báo SGGP đã tiếp nhận nhiều phản ánh của những người tiêu dùng đã bị lừa đảo khi mua hàng online. Hồ Văn Hậu (sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM) cho biết: “Tôi đặt mua một số phụ kiện điện thoại qua ứng dụng chợ đồ cũ, gồm có tai nghe, sạc dự phòng, củ sạc điện thoại, với tổng trị giá 800.000 đồng. Nhưng khi nhận được hàng thì tất cả đều là hàng nhái, kém chất lượng. Sau đó chủ cửa hàng cũng lặn mất tăm, không thể nào liên lạc được”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hằng (ở quận Tân Bình, TPHCM) kể: “Tôi đặt mua một chiếc tai nghe qua quảng cáo trên Facebook với giá 680.000 đồng, người bán giới thiệu là hàng chính hãng, nhưng khi nhận được sản phẩm thì là tai nghe cũ, không sử dụng được. Tôi gọi thắc mắc thì phía người bán hứa sẽ đổi lại, nhưng chờ mãi không thấy”.

Anh Nguyễn Văn Phát (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) chia sẻ: “Tôi mua một chiếc điện thoại đã sử dụng ở chợ đồ cũ, xài một thời gian ngắn thì phát hiện chiếc điện thoại này được chủ cũ mua theo hợp đồng với nhà mạng, trả góp hàng tháng, nếu không thanh toán thì chiếc điện thoại sẽ bị khóa. Người bán không trung thực làm tôi mất niềm tin, không còn mặn mà với các hoạt động mua hàng trên mạng”.

Những chiêu lừa đảo như vậy không mới, thường xuyên bắt gặp trong hoạt động kinh doanh online. Hiện nay, nhiều đối tượng kinh doanh không trung thực thường lập ra những trang Fanpage bán hàng chuyên nghiệp, không ngại chi tiền để mua lượng like, comment, chạy quảng cáo rầm rộ nhằm tạo sự tin tưởng cho người mua. Các sản phẩm được đăng bán đều có hình ảnh rất đẹp, giá tốt.

Tuy nhiên, sau khi giao dịch xong thì người tiêu dùng mới hay bị lừa khi nhận được sản phẩm kém chất lượng, không đúng với quảng cáo. Dù số lượng người tiêu dùng bị lừa là rất lớn, nhưng thường chỉ đành “ngậm bồ hòn” không thưa kiện do nghĩ số tiền nhỏ, nên các đối tượng lừa đảo vẫn nhởn nhơ, thách thức pháp luật.

Môi trường kinh doanh online đang nở rộ, buôn bán tràn lan nhưng thiếu sự giám sát, quản lý của cơ quan chức năng; đây chính là mảnh đất vàng để các đối tượng lừa đảo tiếp tục hoạt động, trục lợi bất chính. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi thanh toán tiền, chỉ mua ở những nơi uy tín, có địa chỉ rõ ràng, nói không với hàng giả, hàng nhái. Có như vậy mới có thể giảm được tình trạng lợi dụng mua sắm online để lừa đảo, trục lợi.

Tin cùng chuyên mục