Trên trời dưới đất

Sàn chứng khoán mới đưa ra cảnh báo cổ phiếu của một hãng hàng không bự xứ mình có nguy cơ cao bị hủy niêm yết. Một số ý kiến cho rằng cần tiếp tục nâng đỡ, xử lý nhẹ tay với doanh nghiệp này. Hủy niêm yết là nặng hay nhẹ tay?

- Cân đo kiểu nặng nhẹ cảm tính thì biết đường nào mà rờ. Hủy niêm yết xảy ra khi công ty đại chúng kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tục, tổng lỗ vượt quá vốn điều lệ thực góp, hoặc âm vốn chủ sở hữu ở kỳ kiểm toán gần nhất. Như vậy cứ theo luật định mà làm, đâu có phân biệt ông này với ông kia.

- Nhưng hãng hàng không đó nói là họ đã cố gắng hết sức, mà điều kiện kinh doanh lại quá khó khăn?

- Mấy năm vừa rồi, có ai lại không khó? Nếu so với các hãng lớn cùng đang khai thác ở thị trường nội, tại sao mấy hãng kia vẫn làm ăn được chứ không than thở. Họ xoay xở đủ kiểu để thích ứng và vẫn sống ổn. Còn cái hãng nói ở trên thì hình như luôn sẵn sàng… kêu cứu! Từng được vay ưu đãi một cục tiền bự, năm ngoái phát hành trái phiếu được cục nữa, thế mà lối ra vẫn tắc là vì sao?

- Thua lỗ kéo dài cốt lõi là do quản trị kém, các cái khác là râu ria thôi. Chi phí lớn dồn cục thì kiểu gì chẳng lỗ. Để bay ổn thỏa được trên trời, thứ quyết định luôn nằm dưới đất. 

Tin cùng chuyên mục