Trên thoáng, dưới thắt

Hiện nay đã có gần 100% doanh nghiệp (DN) kê khai thuế điện tử; nộp thuế điện tử; thực hiện hoàn thuế điện tử… Bên cạnh mục tiêu tạo thuận tiện cho DN, điện tử hóa còn nhằm hạn chế DN tiếp xúc với cán bộ thuế, giảm phát sinh tiêu cực. Thế nhưng, trên thông thoáng, dưới lại thắt chặt.

Một số DN ở quận 1, TPHCM cho biết, mùa dịch vừa qua, nhiều DN đóng cửa thì bị cơ quan thuế xác định “doanh nghiệp bỏ địa điểm kinh doanh” rồi đóng mã số thuế của DN. Muốn mở lại mã số thuế, DN bị nộp phạt, nộp lại hồ sơ gồm giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy tờ cá nhân người đại diện pháp luật của DN. 

Hoàn thành thủ tục mở lại mã số thuế, tưởng đã xong, nào ngờ khi DN muốn hoạt động trở lại thì cơ quan thuế không cho phép sử dụng hóa đơn điện tử. Cán bộ Chi cục Thuế quận 1 cho biết, theo quy định pháp luật, DN bỏ địa điểm kinh doanh (dù đã làm các thủ tục hoạt động trở lại theo quy định) là bị xếp vào dạng “rủi ro cao” về thuế.

Do vậy, Chi cục Thuế quận yêu cầu phải mua hóa đơn đặt in của cơ quan thuế sử dụng trong vòng 1 năm, sau đó mới xem xét cho sử dụng hóa đơn điện tử. Điều này đi ngược lại với chủ trương khuyến khích DN sử dụng hóa đơn điện tử của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

Bởi, với lý lẽ DN bị xếp vào diện rủi ro cao thì cơ quan thuế có thể cho sử dụng “hóa đơn điện tử có mã xác thực” để quản lý chặt hơn mà vẫn đúng chủ trương điện tử hóa ngành thuế của cấp trên. 

Ngoài ra, DN còn bức xúc khi mở lại hóa đơn, cán bộ thuế quận 1 còn buộc DN chứng minh địa điểm kinh doanh bằng hợp đồng thuê mượn địa điểm, trong khi trong tiến trình cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho DN, cơ quan cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh đã bỏ quy định này từ hàng chục năm trước.

Tương tự, một DN khác bức xúc, họ thành lập vào cuối tháng 3, đã gửi thông báo hoạt động đến cơ quan thuế và lo khai trương khánh thành nên đến đầu tháng 4 mới bắt đầu hoạt động.

Thế nhưng, Chi cục Thuế quận 1 lại ra quyết định xử phạt hơn 3 triệu đồng vì lý do không báo cáo thuế quý 1. DN cho rằng, cuối tháng 3 mới thành lập, chỉ “dính” vào quý 1 mấy ngày và cũng không có hoạt động (vì hóa đơn đầu tiên được xuất vào quý sau) nên không báo cáo quý. Còn lãnh đạo Chi cục Thuế quận 1 thì cho rằng dù 1 ngày cũng phải báo cáo, nếu không hoạt động thì báo cáo bằng 0 đồng.

Đáng nói là quy định cho phép cơ quan thuế được xử phạt ở mức thấp nhất là cảnh cáo, nhưng Chi cục Thuế quận 1 lại phạt tiền, trong khi vi phạm chưa gây hậu quả? Lãnh đạo Chi cục Thuế quận 1 cho rằng, do cơ quan thuế mời DN lên làm việc mà DN không lên nên xử phạt nặng!

Vấn đề là giữa lúc dịch bệnh khó khăn, DN được Nhà nước ban hành nhiều chính sách hỗ trợ thì việc hỗ trợ DN bằng cách đối xử có tình có lý là rất cần thiết. Bởi nhiều nơi, nếu DN “quên” báo cáo mà không phát sinh doanh thu thì cán bộ thuế hỗ trợ bằng cách nhắc nhở và yêu cầu DN nộp báo cáo bổ sung “bằng 0 đồng” trong thời gian chưa kinh doanh để hợp thức hóa quy định. Quy định muốn đi vào lòng người phải đi kèm với ứng xử nhân văn là vậy! 

Tin cùng chuyên mục