Trên 19.300 người đăng ký hiến tặng mô, tạng

Đặc biệt trong năm 2018, sau khi bé Hải An hiến tặng giác mạc lúc qua đời, đến nay, đã có hàng ngàn người đến trung tâm đăng kí sẵn sàng hiến mô, tạng sau khi chết não.

Ngày 29-11, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập với chương trình mang tên “Cho đi là còn mãi”.

Tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế đánh giá cao những nỗ lực, thành công của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, đồng thời chỉ rõ để ngành ghép tạng, chương trình ghép tạng quốc gia thành công, phát triển cần sự nỗ lực, vào cuộc của các cơ quan chức năng, tổ chức chính trị và cộng đồng nhân dân cũng như toàn xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng chia sẻ, hiến mô, tạng là việc làm nhân đạo, khoa học đích thực, đồng thời kêu gọi mọi người sẵn sàng tham gia hiến tạng của mình nếu không may qua đời hoặc bị chết não, góp phần cứu người bệnh hiểm nghèo.

Đối với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cần tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động giáo truyền thông có để cộng đồng cùng tham gia, ủng hộ hoạt động hiến tặng mô, tạng.

Trên 19.300 người đăng ký hiến tặng mô, tạng ảnh 1 Chương trình giao lưu "Cho đi là còn mãi"

Năm 2013, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia ra đời trong bối cảnh nền y học nước nhà đã đạt được nhiều thành tựu về ghép tạng. Tuy nhiên vào thời điểm đó, quan niệm về hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam còn hạn chế, nhiều người còn hoài nghi và e ngại khi đề cập tới việc hiến tặng mô, tạng.

Tuy nhiên sau 1 năm hoạt động, Trung tâm vận động được hơn 200 người hiến mô, tạng sau khi chết não, trong đó chủ yếu là lãnh đạo, cán bộ Trung tâm, bạn bè, người thân và một số y, bác sĩ.

Năm 2017, Trung tâm đã vận động được thêm nhiều người tiếp cận với câu chuyện hiến tặng mô, tạng; đưa tổng số người đăng ký hiến tặng mô tạng lên tới 12.000 người.

Trên 19.300 người đăng ký hiến tặng mô, tạng ảnh 2 Các bác sĩ của Bệnh viện 103 đang thực hiện ca ghép phổi

Đặc biệt trong năm 2018, sau khi bé Hải An hiến tặng giác mạc lúc qua đời, đến nay, đã có hàng ngàn người đến trung tâm đăng kí sẵn sàng hiến mô, tạng sau khi chết não.

Tính chung, sau 5 năm hoạt động, đến nay, cả nước đã có trên 19.300 người đăng ký hiến mô tạng sau khi chết, chết não. Trung tâm cũng đã thực hiện thành công nhiều ca điều phối tạng ghép tạng xuyên Việt.

Tính đến nay đã có 3.378 ca ghép tạng được thực hiện, trong đó có 3.223 ca ghép thận, 125 ca ghép gan, 26 ca ghép tim và nhiều ca ghép giác mạc, góp phần mang lại sự sống cho nhiều người bệnh hiểm nghèo.

Tin cùng chuyên mục