Tree Talks - vào rừng hát, kể chuyện

“Hôm nay là ngày mưa râm ran. Có bao cái cây trơ trọi từ nhiều nơi rũ xuống nghe Tùng kể chuyện với Tree Talks. Những câu chuyện chỉ được hát trong rừng. Ngồi ngắm mưa rơi rồi nghe giọng Tùng là một điều gì đó rất tuyệt vời”. Bật chùm nhạc mang tên Tree Talks, một bạn trẻ vừa nghe vừa viết.
Tùng trong một tập của Tree Talks
Tùng trong một tập của Tree Talks

Tree Talks là những câu chuyện âm nhạc được kể trong một khung cảnh đậm chất thiên nhiên: trên đồng cỏ, cạnh dòng suối, giữa rừng, bên bìa rừng xa vắng.... Những ca khúc trong Tree Talks đầy chất hoài niệm, mang tính giáo dục cao, được thể hiện bởi một nghệ sĩ độc lập 9X rất đặc biệt - Nguyễn Bảo Tùng và đồng sản xuất bởi Yam. Chuỗi vào rừng hát Tree Talks của Tùng đi sau nhiều nghệ sĩ nhưng cách hát, cách ghi hình và các ca khúc thực sự rất khác, mang đến cho người nghe những rung cảm mới mẻ của hiện tại xen lẫn hoài niệm.

Các ca khúc trong Tree Talks hoàn toàn do chính Tùng sáng tác, sản xuất và thể hiện. Từ khi ra mắt cuối tháng 7 đến nay, Tree Talks của Tùng đã có 8 số. Từ số đầu tiên mang đến 2 ca khúc Cuộc đại chiến, Anh có bao nhiêu % đến các số tiếp theo là những ca khúc nhẹ nhàng như Ở đây lúc này, Mảng đồi trọc, Cuộc hành trình, Sức sống, Xa, Bản đồng ca, Này em ơi, Trái táo, Tháng 8, Chuyện quản lý, Đủ sâu, Con dế mèn hát vào mùa hè… Màu sắc câu chuyện nghe như dành cho thiếu nhi nhưng không phải. Ở đó là thế giới của bao câu chuyện tưởng cũ mà không hề cũ của người lớn, ẩn ngầm những triết lý yêu và sống, khát khao của người trẻ về khoảng trời tự do. Ở mỗi tập của Tree Talks, Tùng kể một câu chuyện cực ngắn, có thể liên quan hay thậm chí không hề liên quan đến bài hát, nằm trong cuốn sách Những câu chuyện chỉ được kể trong rừng.

Tùng viết dự án Tree Talks từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, trong những ngày giãn cách xã hội vì Covid-19. Tháng 3 năm nay, Tùng cùng những người bạn lên Đà Lạt ghi hình và trong những ngày TPHCM căng thẳng vì dịch bệnh cũng là khoảng thời gian họ xử lý khâu hậu kỳ, ra mắt tập đầu tiên từ 31-7. Các tập tiếp theo được phát 2 tuần/lần trên YouTube cho tới tháng 11. Đặc biệt, 10 ca khúc trong dự án đều thuộc album đầu tay 26: Individualism của Tùng.

Tùng tốt nghiệp chuyên ngành kiến trúc tại Deakin University, Australia vào năm 2016, cuối năm 2019 Tùng về nước và làm việc tại TPHCM. Âm nhạc đến với Tùng như một cái duyên. Anh tự học nhạc, xem viết nhạc giống như vẽ tranh, kể một câu chuyện âm nhạc bằng tranh, theo dòng cảm xúc. Suốt những tháng ngày dịch bệnh bủa vây ngột ngạt, âm nhạc rất riêng của Tùng đã đến với công chúng. Với cách kể chuyện đặc biệt, Tree Talks và những câu chuyện thì thầm được cất lên trong rừng đã tạo nên những cảm xúc nhẹ nhàng nơi người nghe.

Tin cùng chuyên mục