Trẻ vừa tiêm vaccine viêm não Nhật Bản, có tiêm vaccine Covid-19 được không?

Bạn đọc Nguyễn Trọng Huy, TP Cần Thơ: Con trai tôi mới tiêm vaccine viêm não Nhật Bản, vậy có tiêm vaccine Covid-19 được không?

* Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC): Trước đây, Ủy ban tư vấn về thực hành tiêm chủng (ACIP) và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ khuyến cáo vaccine Covid-19 và các vaccine khác nên tiêm cách nhau ít nhất 14 ngày.

Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, các cơ quan này nhận thấy có nhiều trẻ bị trễ lịch tiêm các vaccine khác và có nguy cơ mắc các bệnh khác ngoài Covid-19. Vì vậy, khuyến cáo mới nhất của CDC Hoa Kỳ là có thể tiêm cùng thời điểm và tiêm ở các vị trí khác nhau.

Hiện Việt Nam đang tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi 2 loại vaccine ngừa Covid-19 thuộc nhóm mRNA. Vaccine này không bị ảnh hưởng bởi kháng thể lưu hành trong máu của người được tiêm vaccine.

Ngược lại, kháng thể được tạo ra từ vaccine Covid-19 là đặc hiệu với protein gai, không bị ức chế hoặc tương tác với các kháng nguyên có trong các loại vaccine hiện có trên thị trường hiện nay, kể cả vaccine sống giảm độc lực như sởi, trái rạ, sởi - quai bị - rubella…

Nhằm giúp các cháu có miễn dịch tốt nhất phòng ngừa Covid-19 cũng như không chậm trễ việc tiêm ngừa các vaccine khác và cũng đảm bảo việc theo dõi an toàn sau tiêm chủng vaccine Covid-19, chúng tôi khuyến cáo: không trì hoãn tiêm vaccine Covid-19 cho những trẻ trước đó đã tiêm các loại vaccine khác cho dù mới tiêm dưới 14 ngày.

Ngược lại, những trẻ mới tiêm vaccine Covid-19 thì nên đợi ít nhất 14 ngày sau mới tiêm các vaccine khác với mục đích là để tập trung theo dõi các tác dụng không mong muốn sau tiêm vaccine Covid-19, trong đó có viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim. Tuy nhiên, trẻ có thể tiêm vaccine khác mà không chờ đến 14 ngày sau nếu việc tiêm vaccine khác là rất cần thiết.

Bạn đọc có thắc mắc về tình hình sức khỏe, cách phòng chống bệnh, vui lòng gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Khoa giáo - Báo SGGP, số 432-436 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc qua email: thanhson@sggp.org.vn.

Tin cùng chuyên mục