Trẻ vẫn phải học chữ trước khi vào lớp 1

Năm 2013, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã ra chỉ thị yêu cầu các cơ sở giáo dục không được dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1. 
Theo khuyến cáo của ngành giáo dục, không nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1
Theo khuyến cáo của ngành giáo dục, không nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1
Sở GD-ĐT TPHCM cũng rất quan tâm việc này, hè nào cũng ban hành văn bản nhắc nhở các trường mầm non thực hiện nghiêm túc quy định trên. Thế nhưng, cuộc đua cho con học chữ trước khi vào lớp 1 vẫn diễn ra rầm rộ. 
Các phụ huynh phải cho con học chữ từ khi bé còn học mẫu giáo vì lo ngại khi bước vào lớp 1 mà chưa biết chữ thì bé sẽ bị trở thành… học sinh cá biệt trong lớp. Như trường hợp của con tôi, năm học này cháu vào lớp 1 tại một trường tiểu học ở quận 2.
Tôi nghĩ Bộ GD-ĐT đã yêu cầu không dạy chữ trước cho trẻ thì mình nên làm theo, do vậy tôi không gây áp lực học tập cho cháu bằng việc phải đi học chữ tại lớp dạy kèm hay thúc giục cháu tự luyện chữ tại nhà. Tôi cứ tưởng rằng khi ngành giáo dục chủ trương không dạy chữ trước cho trẻ thì khi vào lớp 1 con mình sẽ được thầy cô ở trường tiểu học rèn chữ, dạy cách cầm bút sao cho đúng, thậm chí cầm tay nắn chữ cho trẻ.
Nào ngờ, cháu kể ngay hôm đầu tiên tựu trường, cô giáo đã cho các học trò lớp 1 đọc bảng chữ cái vài lần, rồi cho 3 chữ cái yêu cầu các bé viết 3 trang tập. Vì không được học chữ trước, con tôi không viết kịp bạn bè, trong khi bạn ngồi bên cạnh viết rất đẹp và viết nhanh nhất lớp nên đã chủ động nhận viết bài giúp cháu.
Ngoài sách giáo khoa và tập, bạn này còn đem theo cả truyện đến lớp và đọc khá trôi chảy. Sau vài ngày đi học, thấy bạn bè đều đọc giỏi, viết giỏi, con tôi rất buồn và liên tục trách mẹ sao không cho con đi học chữ trước. 
Tôi rất hoang mang không biết phương pháp dạy con của mình có sai không, chấp hành đúng quy định của Bộ GD-ĐT có là điều tốt cho cháu hay không? Nhưng điều tôi nhận thấy rõ sau 10 ngày cháu đi học là sự tự ti và có vẻ đuối so với các bạn trong lớp. Lúc này tôi vô cùng băn khoăn, nếu Bộ GD-ĐT đã chỉ thị như trên, thì tại sao ngay khi trẻ mới vào lớp 1 đã dạy với trình độ cho đối tượng đã biết đọc, biết viết?

Tin cùng chuyên mục