Trẻ sơ sinh nặng 870g được phẫu thuật thành công sửa lỗi ống động mạch

Do sinh non, trẻ sơ sinh này chỉ nặng 870g, bị suy hô hấp rất nặng phải thở máy và các bác sĩ đã phát hiện ống động mạch của trẻ chưa đóng lại được.

Thông tin từ Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật ống động mạch bị lỗi cho một trẻ sơ sinh non tháng chỉ nặng 870g được chuyển từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sang.

Theo đó, bệnh nhi là con của vợ chồng chị V.T.T. ở Hà Nội, chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khi mới 26 tuần và cân nặng 870g. Sau khi ra đời, trẻ sơ sinh này bị suy hô hấp rất nặng phải thở máy và các bác sĩ đã phát hiện ống động mạch của trẻ chưa đóng lại được. Mặc dù các bác sĩ đã dùng thuốc để ống động mạch của trẻ tự đóng lại nhưng 3 lần đều thất bại.

Trẻ sơ sinh nặng 870g được phẫu thuật thành công sửa lỗi ống động mạch ảnh 1 Các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội thực hiện ca phẫu thuật ống động mạch cho trẻ sơ sinh nặng 870g

Sau đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội quyết định chuyển bệnh nhi sang Bệnh viện Tim Hà Nội để các bác sĩ chuyên khoa tim mạch phẫu thuật. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội đã hội chẩn xác định đây là một trường hợp phức tạp, có nhiều nguy cơ do trẻ quá nhỏ, thiếu tháng và nhẹ cân nên các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật theo phương pháp cắt, khâu ống động mạch.

Trải qua hơn 1 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật cắt, khâu ống động mạch cho trẻ sơ sinh non tháng đã thành công tốt đẹp, mạch, huyết áp và nhịp tim của bệnh nhi ổn định. Hiện trẻ đang được tiếp tục điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Tim Hà Nội.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Hùng là người mổ chính cho biết, đây là ca phẫu thuật khó vì cơ thể trẻ quá nhỏ, khó tiếp cận mạch máu, hệ hô hấp, hệ thần kinh phát triển chưa hoàn thiện, nếu sai sót dù rất nhỏ cũng gây ra tai biến. Tuy nhiên nếu không phẫu thuật sẽ dẫn đến suy tim, cơ thể không dung nạp được thức ăn làm cho trẻ không lên cân, thậm chí dẫn đến tử vong.

Tin cùng chuyên mục