Trẻ nhiễm Adenovirus tử vong chủ yếu có cơ địa đặc biệt

Ngày 18-9, trước mối quan tâm của nhiều phụ huynh khi số trẻ em bị nhiễm Adenovirus đang tăng cao, trong đó có nhiều ca tử vong, PGS-TS Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Nhi Trương ương) cho biết, trung tâm đang điều trị 25 bệnh nhi viêm phổi do Adenovirus, trong đó có 15 ca phải thở oxy nhưng không quá nguy kịch.

Phần lớn bệnh nhi nhiễm Adenovirus được điều trị khỏi bệnh trong thời gian từ 10-15 ngày. Các bệnh nhi tử vong thời gian qua (6 ca) chủ yếu có cơ địa đặc biệt như: mắc bệnh nền, suy dinh dưỡng, còi xương, tim bẩm sinh, suy giảm miễn dịch và bệnh phổi mãn tính; chưa có nghiên cứu giữa tương quan nhiễm Covid-19 và viêm phổi do Adenovirus bởi trước khi có dịch Covid-19 xảy ra, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng tiếp nhận các ca mắc Adenovirus đến khám và điều trị.

Trong khi đó, TS Lê Kiến Ngãi, Trưởng khoa Dự phòng và Kiểm soát (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, để phòng ngừa việc lây nhiễm Adenovirus, gia đình cần lưu ý khi trẻ viêm nhiễm đường hô hấp có các biểu hiện tăng nặng như: trẻ mệt hơn, ăn kém, thở nhanh, khó thở cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, xác định căn nguyên và điều trị kịp thời. Hiện chưa có vaccine phòng bệnh đặc hiệu riêng cho Adenovirus nên mọi người cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như: vệ sinh tay, vệ sinh bề mặt, đảm bảo môi trường thông thoáng; dinh dưỡng hợp lý; kiểm soát tốt các bệnh nền, bệnh mạn tính…

Tin cùng chuyên mục