Trẻ mồ côi nơi thiền viện

Ngày cuối tuần, tôi theo chân nhóm thiện nguyện của một bác sĩ là thành viên Câu lạc bộ y bác sĩ tình nguyện Sài Gòn đến thăm và tặng quà các cháu nhỏ đang được nuôi dưỡng ở Thiền viện Thiên Trang (ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai). Điều ghi nhận trong chuyến đi này là tấm lòng yêu thương con trẻ, ấm áp tình người luôn hiển hiện trong cuộc sống quanh ta.
Nhóm từ thiện thăm các cháu đang được nuôi dạy tại thiền viện
Nhóm từ thiện thăm các cháu đang được nuôi dạy tại thiền viện

Đại đức Thích Tâm Trí, trụ trì Thiền viện Thiên Trang, là một sư thầy khá uyên bác với học vị cao học Phật học, quê Quảng Trị, vào Đồng Nai đã mấy chục năm nay. Thầy đã cùng đồng môn hơn 20 năm bền bỉ cần cù biến vùng đồi hoang đá sỏi khô cằn thành Thiền viện Thiên Trang xanh bóng mát cây cối. Nơi đây không chỉ là nơi thờ tự mà còn là nơi nuôi dưỡng, cưu mang nhiều trẻ em mồ côi, cơ nhỡ, không nơi nương tựa.

Thầy Tâm Trí cho biết, từ khi thành lập, thiền viện đã thu nhận nhiều trẻ mồ côi, bị bỏ rơi hay cha mẹ khó khăn không nuôi dưỡng được. Với lòng từ bi của nhà Phật, cùng với sự chung tay của các nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện, thiền viện đã chăm sóc bọn trẻ không chỉ là nuôi cho ăn uống mà còn cho đi học đàng hoàng. Hiện thiền viện như là ngôi nhà ấm áp của 50 đứa trẻ.

Nói chuyện với thầy trụ trì, tôi đặc biệt quan tâm vấn đề dinh dưỡng và giải trí. Thầy Tâm Trí am hiểu các vần đề giáo dục và chăm sóc bọn trẻ rất khoa học, bọn trẻ được “ăn mặn” 3 ngày/tuần cho đủ dinh dưỡng để phát triển và đủ năng lượng để học tập. Những món mặn này do một nhà hảo tâm gần đó nấu giúp mang vào, chứ không nấu trong thiền viện. Bọn trẻ cũng được học vi tính, sau giờ học bài, làm bài tập thì xem tivi, chơi thể thao, chơi các trò xếp lego, giúp chăm sóc vườn cây trái trong khuôn viên… Giờ sinh hoạt, ngủ nghỉ đều theo nội quy, nhằm bảo vệ sức khỏe cho các cháu.  

Thầy trụ trì thiền viện cho hay, nhóm từ thiện của bác sĩ này (bác sĩ đề nghị giấu tên) thường đến giúp đỡ thiền viện trong 6 năm qua. Có những lần, nhóm cùng đoàn y bác sĩ tổ chức khám chữa bệnh thiện nguyện cho các bé và người dân ở vùng này, đặc biệt là làng người dân tộc Chơ-ro ở Xuân Lộc. Riêng bác sĩ trưởng nhóm, cũng nhiều lần, khi biết trẻ bệnh, ông từ TPHCM chạy lên, rồi tùy theo từng trường hợp mà gửi gắm các bác sĩ đồng nghiệp ở bệnh viện địa phương. Ngay trong buổi này, ông cũng khám cho một bé đang có vấn đề về răng miệng và sau đó kê toa để thầy mua thuốc cho bé. 

Chỉ vài giờ ở thiền viện mà cảm nhận bao nhiêu điều tốt đẹp giữa đời thường. Nhìn bọn trẻ hồn nhiên chơi đùa, khoanh tay lễ phép chào tạm biệt khách; đi dưới bóng rợp mát của cây xanh trong khuôn viên thiền viện… cảm xúc lâng lâng bao yêu thương và mong điều tốt đẹp sẽ đến trong tương lai các cháu.

Tin cùng chuyên mục