Trẻ mắc Covid-19 tăng, Bộ Y tế thay đổi phác đồ điều trị

Ngày 23-2, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 ở trẻ em, thay thế phác đồ điều trị ban hành từ tháng 11-2021.

Trong phác đồ mới này, Bộ Y tế bổ sung thuốc kháng virus Remdesivir vào điều trị Covid-19 cho trẻ em.

Theo đó, thuốc Remdesivir được chỉ định điều trị cho người bệnh nội trú thể nhẹ có ít nhất một yếu tố nguy cơ (trẻ đẻ non, béo phì, đái tháo đường, bệnh lý về gene, rối loạn chuyển hóa, ung thư…) hoặc người bệnh suy hô hấp phải thở oxy, thở máy không xâm nhập. Trước đó, trẻ em mắc Covid-19 mức độ nhẹ không được dùng Remdesivir.

Trẻ mắc Covid-19 tăng, Bộ Y tế thay đổi phác đồ điều trị ảnh 1 Bộ Y tế bổ sung thuốc Remdesivir vào phác đồ điều trị Covid-19 cho trẻ em

Cùng với đó, Bộ Y tế cũng thay đổi hướng dẫn về trường hợp nghi mắc và xác định trường hợp mắc Covid-19. Theo đó, có 4 trường hợp xác định mắc Covid-19, gồm: trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm RT-PCR; trẻ tiếp xúc gần và có kết quả test nhanh dương tính SARS-CoV-2; trẻ có yếu tố dịch tễ, có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid-19 và có kết quả test nhanh dương tính; trẻ có yếu tố dịch tễ và có kết quả test nhanh dương tính 2 lần liên tiếp (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ với lần 1).

Thuốc Remdesivir là chất tương tự nucleotide (nucleotide analog), một trong những dạng thuốc kháng virus lâu đời nhất, được chỉ định theo đường tiêm tĩnh mạch. Thuốc khả năng ngăn chặn sự sinh sôi của virus bằng cách không cho RNA polymerase hoạt động. Điều này khiến virus không thể nhân bản trong cơ thể vật chủ. Từ đó ngăn chặn virus gây ảnh hưởng tới cơ thể của người bệnh. Thuốc Remdesivir đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt khẩn cấp để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 từ tháng 10-2020.

Tin cùng chuyên mục