Trẻ mắc Covid-19 chăm sóc như thế nào?

Chị ĐINH THỊ HẰNG (đường Phạm Thế Hiển, quận 8):  Bé nhà tôi 7 tuổi, vừa được phát hiện mắc Covid-19. Xin hỏi bác sĩ nên chuẩn bị và chăm sóc bé như thế nào?

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC): Khi phụ huynh phát hiện trẻ có triệu chứng mắc Covid-19 thì cho trẻ nghỉ học và báo ngay cho nhà trường và cơ quan y tế để xử trí. Phụ huynh cần trang bị đồ dùng y tế để chăm trẻ như khẩu trang, nước sát khuẩn, cặp nhiệt độ, nước muối sinh lý, thuốc điều trị, máy đo SpO2. Việc điều trị tại nhà ở trẻ mắc Covid-19 mức độ nhẹ là chìa khóa nhằm giúp trẻ được chăm sóc tốt từ gia đình, ít ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ và hạn chế tình trạng quá tải y tế không cần thiết. Trong quá trình chăm sóc và điều trị Covid-19 cho trẻ tại nhà, cần chú ý việc sử dụng thuốc hạ sốt khi sốt trên 38,5 độ, uống thêm nước và chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ...

Không tự ý dùng thuốc chống viêm, chống đông khi không có ý kiến bác sĩ. Molnupiravir không dùng cho trẻ dưới 18 tuổi. Tuyệt đối không nghe thông tin, lời khuyên hay sử dụng đơn thuốc trên mạng để điều trị cho trẻ. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần lưu ý các dấu hiệu chuyển nặng như thở nhanh, khó thở, cánh mũi phập phồng, rút lõm lồng ngực, li bì, lờ đờ, bỏ bú, tím môi, chi lạnh tái, nổi vân tím để đưa ngay trẻ đến cơ sơ y tế nhằm có biện pháp điều trị kịp thời cho trẻ.

Bạn đọc có thắc mắc về tình hình sức khỏe, cách phòng chống bệnh, vui lòng gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Khoa giáo - Báo SGGP, số 432-436 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5 quận 3, TPHCM; hoặc qua email: thanhson@sggp.org.vn.

Tin cùng chuyên mục